ตำรวจภูธรแม่สะเรียง จัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2562 ทำบุญเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศส่วนกุศลให้กับข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต

วันนี้ 17 ตุลาคม 2562 พ.ต.อ.วงศพัทธ์ สิทธิวัฒนภัสร์ ผกก.สภ.แม่สะเรียง ได้นำกำลังข้าราชการตำรวจ สภ.แม่สะเรียง ร่วมเคารพธงชาติ สวดมนต์ไว้พระ เคารพสักการะ ศาลหลักเมืองแม่สะเรียง พระภูมิเจ้าที่ประจำ สภ.แม่สะเรียง และพระภูมิเจ้าที่บ้านผู้กำกับการ ต่อมาได้ ร่วมพิธี กล่าวคำอุดมคติของตำรวจ กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนของข้าราชการตำรวจ และให้โอวาทขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการตำรวจในการปฎิบัติหน้าที่ จากนั้นได้ร่วมพิธีทางศาสนา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต โดยได้เชิญหน่วยงานในพื้นที่ คณะกรรม กต.ตร และข้าราชการบำนาญหน่วยเบิกสภ.แม่สะเรียง มาร่วมพิธี เนื่องในวันตำรวจ พ.ศ.2562 พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาแก่บุตร-ธิดาข้าราชการตำรวจ สภ.แม่สะเรียง ณ บริเวณสนามหน้า สภ.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
สำหรับวันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธี วันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ. หลวงชาติ ตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจและ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี
กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง วันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม พ.ศ. 2541) เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น