เปิดป้ายหมู่บ้านชนเผ่ามราบลี พร้อมส่งมอบบ้านที่บ้านท่าวะตำบลสะเอียบ

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่17ตุลาคม พ.ศ. 2562 นายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง จังหวัดแพร่ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดป้ายหมู่บ้านเผ่ามราบลี พร้อมส่งมอบบ้านให้กับชนเผ่ามลาบรี หมู่ที่ 8 บ้านท่าวะตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีนายประกาศิต จิตมณี รองผู้อำนวยการมูลนิธิธรรมมาภิรักษ์ภาคเหนือกล่าวรายงานต่อประธานในพิธี มีนายแต๋ง อินทานายกอบต.สะเอียบ, พ.ต.ท.เสริฐ ขาวแก้ว สว.สืบสวน สภ.สะเอียบ, นายวีรพล กึกก้อง หัวหน้าโครงการฟื้นฟูและพัฒนาป่าไม้บ้านท่าวะ ตามพระราชดำริฯ จังหวัดแพร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าวะ นายภิญโญ ชมภูมิ่ง สจ.แพร่เขต 2 พร้อมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สราววัตรกำนัน และชาวบ้านท่าวะเข้าร่วมพิธิเปิดป้ายหมู่บ้าน พร้อมส่งมอบบ้านให้กับชนเผ่า ภายในพิธีประธานได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่เป็นผู้ร่วมให้การสนับสนุนการจัดสร้างบ้านชนเผ่ามราบลีจนสำเร็จด้วยดี
จากในอดีตที่ผ่านมาชนเผ่ามราบลีไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง จะนอนตามป่าไม้ในบริเวณป่าจะใช้แบบสร้างที่นอนด้วยใบไม้ มุงด้วยใบตองพอใบไม้หรือใบตองออกสีเหลืองแล้วก็จะอพยพย้ายที่อยู่ใหม่ไปเรื่อยๆ จนได้ขนานนามว่าชนเผ่าตองเหลือง และออกหางานรับจ้างทำไร่ทำสวนกับชาวบ้านในพื้นที่จนกระทั้งผู้นำได้นำปัญหาของชนเผ่าตองเหลืองนำเข้าที่ประชุมขององค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบในอดีตและได้ชักชวนเข้าร่วมและนำมาพัฒนารูปแบบแบบชาวบ้านจนเป็นที่หน้าพอใจของชนเผ่า จนนำไปสู่การก่อสร้างบ้านให้เป็นที่พักอาศัยแบบถาวรมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังเป็นปัญหาตามมาคือที่อยู่อาศัยของชนเผ่าติดอยู่ในเขตป่าไม้ทางส่วนราชการและผู้นำไม่สามารถสร้างที่อยู่อาศัยให้เป็นที่พักอาศัยแบบถาวรให้ได้
จึงได้นำเรื่องเข้าสู่อำเภอสองอีกครั้งภายใต้การอำนวยการของนายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง จึงได้นำเรื่องเข้าสู่วาระของหัวหน้าส่วนราชการและเข้าสู่วาระการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงได้เกิดความร่วมมือของทุกภาคส่วนพร้อมชาวบ้านในพื้นที่ได้อนุเคราะห์บริจาคที่ดินจำนวนกว่า 10 ไร่ขึ้นไป เพื่อสร้างบ้านจนกระทั้ง มูลนิธิธรรมมาภิรักษ์เหนือ นำโดย นายอรรถพล คำมีสว่าง ผู้อำนวยการมูลนิธิ
ธรรมมาภิรักษ์ภาคเหนือ พนักงานในหน่วยงานองค์กรอนุเคราะห์วัสดุการก่อสร้างบ้านเรือนจำนวนทั้ง 11 หลัง พร้อมทั้งหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและประชาชนชาวบ้านท่าวะร่วมแรงร่วมใจช่วยกันดำเนินการก่อสร้างบ้านเรือน จนทันส่งมอบที่พักอาศัยในวันนี้จนสำเร็จ
นายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสองยังได้เสนอแนะให้มูลนิธิธรรมมาภิรักษ์ภาคเหนือให้ช่วยดำเนินการดูแลพัฒนาเพิ่มเติมกับชนเผ่ามราบลีที่ยังขาดเหลือปัจจัยทั้งทางด้านอุปโภคบริโภคน้ำดื่มสะอาดทั้งระบบการทำอาหารให้เป็นคงที่เพื่อความสะอาดถูกลักษณะและความปลอดภัยในการหุงหาอาหารและส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้มีรายได้และพัฒนาด้านปลูกพืชผักสวนครัวภายในครอบครัว และให้มีความเป็นอยู่ที่ดีชนเผ่ามราบลีมีทั้งหมด 11 ครัวเรือน สมาชิกทั้งหมดจำนวนกว่า 33 ชีวิตที่มีความเป็นอยู่ที่ดีในบั้นปลายชีวิตของชนเผ่ามราบลีสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น