กรมอนามัยเดินหน้าดูแลช่องปากทุกวัย แนะลด ‘หวาน-เหนียว-แข็ง’ ตัวทำร้ายฟัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้ารณรงค์ดูแลสุขภาพช่องปากทุกกลุ่มวัย พร้อมแนะประชาชนลดกินอาหารหวาน เหนียว แข็ง เน้นกินผักผลไม้ที่มีกากใย แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์   นาน 2 นาที ตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและลดการสูญเสียฟัน

วันที่18 ตุลาคม 2562 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี  สดุดีสมเด็จย่า สุขภาพช่องปากดีตลอดช่วงชีวิต”  ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย และเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)  จัดโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า”เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ และ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้เดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ดูแลสุขภาพช่องปากของคนไทย กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากตลอดชีวิต ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข จัดให้มีบริการทันตกรรมแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าบริการในโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งสื่อสารด้านทันตสุขภาพให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพช่องปากและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากที่ส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สูงอายุฟันดีวัย 80 และ 90 ปีที่มีฟันแท้ใช้งานได้อย่างน้อย 24 ซี่ขึ้นไป โดยได้ผ่านการคัดเลือกจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 22 คน

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า สุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่มักพบบ่อย คือการสูญเสียฟันจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ ส่วนหนึ่งสูญเสียฟันทั้งปาก และมากกว่าครึ่งของผู้สูงอายุที่มีฟัน พบโรคในช่องปากที่ไม่ได้รับการรักษาและมีโอกาสสูญเสียฟันเพิ่มขึ้น ดังนั้น การส่งเสริมให้คนไทยดูแลสุขภาพช่องปากอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยสูงอายุจะช่วยลดปัญหาสุขภาพช่องปากได้ โดยควรลดกินอาหารหวาน เหนียว เนื่องจากอาหารประเภทนี้จะเกาะติดผิวฟันเป็นเวลานาน ทำความสะอาดยาก เสี่ยงเกิดฟันผุ และ ควรหลีกเลี่ยงอาหารแข็ง เพราะอาจทำให้ฟันแตกขณะเคี้ยวได้ เน้นกินผักผลไม้ที่มีกากใย แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ นาน 2 นาที ตอนเช้าและก่อนนอน เน้นบริเวณคอฟัน ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันทุกวัน และพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก
“สำหรับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ 21 ตุลาคมปีนี้ กรมอนามัยจัดให้มีบริการตรวจสุขภาพช่องปาก อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และให้คำปรึกษาและคำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากจากทันตแพทย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนจำนวน 100 ราย ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562 ผู้ใดสนใจสามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกส่งเสริมสุขภาพช่องปากและทันตกรรมป้องกัน อาคาร 4 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น