ผู้ว่าฯ หญิงเหล็ก ลุยพื้นที่พบเกษตรกรปลูกข้าวโพดประสบภัยแล้ง ต.เตาปูน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 ตุลาคม 2562 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรกลุ่มปลูกข้าวโพดที่ประสบภาวะภัยแล้ง โดยรับทราบปัญหาจากนายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง นายณัฐพล ทองไหล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน และกลุ่มเกษตรกรผู้ประสบภัย
นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ได้มาดูและเห็นสภาพว่าข้าวโพดของเกษตรกรได้รับความเสียหายจริง เป็นพื้นที่สูงที่น้ำไม่สามารถเข้าถึง โดยจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนด้วยการเยียวยาตามหลักเกณฑ์และหาแหล่งน้ำจากบริเวณใกล้เคียงมาให้ชาวบ้านทำการเกษตรในส่วนที่เหลือ ส่วนระยะยาวจะมีการวางแผนอย่างไรให้มีแหล่งน้ำใช้ได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับเกษตรกรว่าจะหาอาชีพอะไรที่จะนำมาทดแทนการปลูกข้าวโพดได้ เพราะเสี่ยงต่อการประสบปัญหาความแห้งแล้ง ซึ่งหลังจากทางจังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีภัยแล้งแล้ว ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถช่วยเหลือด้วยการจ้างแรงงานมาทำงาน ในการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น และจะได้รับการเยียวยาตามหลักเกณฑ์ไร่ละ 1,148 บาท
ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน จะได้จัดสรรงบประมาณมาทำการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ลุ่มอ่างเก็บน้ำห้วยโชคหลวง ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริ หมู่ 4 ตำบลเตาปูน เพื่อปล่อยน้ำลงมาตามลำห้วยให้ประชาชนสามารถสูบน้ำเข้าหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรได้ โดยขณะนี้อ่างดังกล่าวมีปริมาณน้ำประมาณ 5 แสนลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น