ป.ป.ส. ต้อนรับคณะผู้แทนจากกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด เวียดนาม ในการศึกษาดูงาน

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ณ สํานักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ พลตำรวจตรี เฉิ่น วัน ซวานห์  รองอธิบดีกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และคณะผู้แทนจากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมหารือข้อราชการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “การเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดของคณะกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติดเวียดนามครั้งนี้ เป็นไปตามข้อเสนอจากการประชุมทวิภาคี ไทย – เวียดนามด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 12 ซึ่งเวียดนามแสดงความประสงค์ที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดของไทยเพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้ที่เวียดนาม เนื่องจากเหตุว่าไทยสามารถนำนโยบาย “ผู้เสพคือผู้ป่วย” มาดำเนินการได้ค่อนข้างประสบผลสำเร็จ
ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2562 สำนักงาน ป.ป.ส. จะนำคณะกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด เวียดนาม ไปศึกษาดูงาน 3 แห่งด้วยกันคือ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี จังหวัดปทุมธานี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง
(ประเทศไทย) จำกัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองไม้แดง จังหวัดชลบุรี และโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง กองทัพเรือ 2 จังหวัดชลบุรี เพื่อให้เห็นรูปแบบการบำบัดรักษาที่หลากหลาย
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า นอกจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดแล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนในด้านการปราบปรามและด้านการป้องกันยาเสพติดระหว่างกัน ซึ่งเกิดขึ้นไม่เฉพาะกับเวียดนาม แต่ยังมีการดำเนินการร่วมกับประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงทุกประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน
โดยที่ประเทศไทยได้รับการยกเป็นตัวอย่างถึงความสำเร็จในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และเป็นประเทศแกนหลักในการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ทั้งนี้ เป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้สนับสนุนการดำเนินการตามแผนความร่วมมือระหว่างประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2562 นี้ จะมีการจัดประชุมทวิภาคีความร่วมมือ ไทย-เมียนมา และ ไทย-จีน ด้านการปราบปรามยาเสพติด ที่ประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น