ฉก.ร 4 ตรวจความพร้อม ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า และอุปกรณ์ไฟป่า ประจำปี 2563 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2562 ที่สนาม ฮ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก พ.อ.กฤษณ์ กิตยาธิวัฒน์ รองผู้คับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 4 ตรวจความพร้อมชุดปฏิบัติการดับไฟป่า และอุปกรณ์ไฟป่า ประจำปี 2563 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าดับไฟป่า ป้องกันหมอกควัน ร่วมกับประชาชนในพื้นที่อ.แม่สอด ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-เมษายน จากนั้นได้มีการสาธิตการปฏิบัติของการดับไฟป่า และปล่อยขบวนยานยนต์ชุดดับไฟป่า
พ.อ. กฤษณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยทุกปี ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มักจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เนื่องจากไฟป่าในห้วงปลายฤดูหนาวและฤดูแล้ง ก่อให้เกิดภัยแล้งและมลพิษในอากาศ ที่เกิดมาจากหมอกควัน ซึ่งทวีความรุ่นแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังส่งผลกระทบในทางด้านการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว การศึกษา ชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า และเป็นสาเหตุหนึ่งของการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายนของทุกปี
ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและหมอกควันสูง จึงต้องมีการเฝ้าระวังและติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดการตรวจความพร้อมของชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันไฟป่า และหมอกควัน ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบจากไฟป่าหมอกควัน ที่เกิดในพื้นที่ให้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น