ผลสำรวจ แม่ฮ่องสอนจนสุด ๆ แต่ที่ 1 เมืองน่าอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ศรันย์ สัมฤทธิ์เดชขจร อดีต ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอีเลคทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคแทค ได้เปิดเผยข้อมูลความน่าอยู่ของแต่ละจังหวัดล่าสุด โดยใช้ข้อมูลเปิดของสำนักสถิติแห่งชาติและสภาพัฒน์ฯ
ในการบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนา ที่สามารถเป็นดัชนีชี้วัดความยากจน พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน ติดอันดับ 1 เกือบทุกดัชนีชี้วัด เป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัดต่อหัว(จีพีพี.) หรือที่เรียกจีดีพี.อยู่ลำดับที่ 77 อธิบายภาพรวมด้านเศรษฐกิจของ จ.แม่ฮ่องสอน ว่าคะแนนต่ำสุด มีมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาทเท่านั้นแต่ทางกลับกัน ตัวชี้วัดอื่น ๆ ทั้งปริมาณขยะ คดีต่างๆ อุบัติเหตุบนท้องถนน อันดับต่ำกว่าทุกจังหวัด โดยปริมาณการสร้างขยะ อยู่ลำดับ 75 น้อยสุดคือมุกดาหาร สถิติการเกิดอุบัติเหตุและคดีความน้อยมาก จึงสะท้อนผลในด้านสังคมน่าอยู่สูงสุดกว่าทุกจังหวัด
สำหรับกรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 ทุกตัวชี้วัด เป็นจังหวัดที่มี จีพีพี. สูงสุด มูลค่า 5 ล้านล้านบาท แต่ก็พบในแต่ละวันมีการ สร้างขยะสูงสุด 1.3 หมื่นตันต่อวัน มีผู้ถูกจับกุมคดีเกี่ยวกับร่างกาย 2 พันกว่าคน คดีเกี่ยวกับทรัพย์ 5 พันกว่าคน และมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตบนท้องถนน 9.3 หมื่นคน สูงกว่าทุกแห่ง ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ ในมุมมองทางเศรษฐกิจและสภาพสังคม ดูจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัดต่อหัว ของแต่ละจังหวัด จะมีข้อมูลปริมาณขยะ จำนวนผู้ก่อคดีเกี่ยวกับร่างกายและเพศสูง จำนวนผู้ก่อคดีเกี่ยวกับทรัพย์ และจำนวนผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน พิจารณาประกอบกัน
ทั้งนี้ ข้อมูลความน่าอยู่ของแต่ละจังหวัด พบว่า เชียงใหม่ อยู่ในกลุ่ม 15 จังหวัด ที่มี จีพีพี. สูง แม่ฮ่องสอน แม้จะเป็นจังหวัดที่ จีพีพี.ต่ำสุด เป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุด แต่มีความสุขมากที่สุด เป็นเมืองน่าอยู่ที่ 1 ของไทยติดต่อกันหลายปี และผลสำรวจเมือง
ท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนิตยสารการท่องเที่ยวดัง ๆ หลายฉบับ สำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงชาวไทย ให้คะแนน ความประทับใจว่าเป็นเมืองที่มาแล้ว อยากกลับไปสัมผัส และ อยากให้เป็นบ้านพัก ในบั้นปลายของชีวิตมีคะแนนสูงติดต่อกันหลายปีเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลหน่วยวิจัยสถาบันการเงินชั้นนำของไทย วิเคราะห์ศักยภาพเมืองในภาคเหนือ ช่วงปี พ.ศ. 2600 พบว่า เชียงใหม่ จะเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงสุดเชิงเศรษฐกิจภูมิภาค และลำพูนจะเป็นเมืองติดอันดับสูงสุดในการอยู่อาศัยในอนาคต โดยประมวลผลด้านกายภาพเมือง ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย การบริการพื้นฐาน การเชื่อมโยงด้านคมนาคม เป็นองค์ประกอบหลัก ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น