นายกสมาคมสภาเภสัชกรรม..เตือนพิษร้ายแรง”พาราควอต”สารเคมีกำจัดวัชพืช

สารเคมีพาราควอตเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืช มีคุณสมบัติทำลายการสังเคราะห์แสงของใบไม้เมื่อฉีดพ่นไปโดนส่วนที่เป็นใบเขียวจะทำให้วัชพืชเหี่ยวและตายไป โดยกลไกการทำงานของพาราควอตนั้น กำจัดเฉพาะศัตรูพืชเท่านั้นไม่มีฤทธิ์ทำลายระบบรากและโคนต้น
มาดูว่าพาราควอต อันตรายแค่ไหน?
1. ผิวหนังเป็นแผลพุพอง
พาราควอตมีฤทธิ์ก่อให้เกิด อาการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อที่สัมผัส หากสัมผัสโดนพาราควอต ผิวหนังอาจเป็นแผลพุพอง หรือหากสัมผัสที่ตาก็จะทำให้ตาบวม แดง อักเสบ ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลง ซึ่งแม้จะสวมเสื้อผ้ามิดชิดก็ไม่สามารถป้องกันการสัมผัสทางผิวหนังได้
2. คลื่นไส้
เมื่อสูดดมหรือได้รับสารพาราควอตเข้าสู่ร่างกาย สารพิษจากพาราควอตจะก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้ มีอาการบวมในบริเวณที่สัมผัสสารพิษ
3. ปวดท้องอย่างรุนแรง
ในกรณีที่ได้รับพาราควอตเข้าสู่ร่างกายแม้เพียง 1-2 ช้อนชา จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่นไส้ มีอาการปากบวม คอบวม
4. อาเจียน
หลังจากนั้นร่างกายจะพยายามขับสารพิษออกมา โดยทำให้อาเจียนอย่างรุนแรง
5. ท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด
นอกจากอาเจียนแล้ว บางคนยังอาจมีอาการท้องเสีย ถ่ายมีเลือดปน หรืออาเจียนร่วมด้วย ทั้งนี้อาการที่เกิดจะขึ้นอยู่กับปริมาณสารพิษที่ร่างกายได้รับเข้าไป
6. ความดันโลหิตต่ำ หายใจไม่สะดวก
หากมีอาการข้างต้นอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลง และมีอาการหายใจไม่สะดวกร่วมด้วย อีกทั้งยังส่งผลต่อการทำงานของตับ
7. ทำลายสมอง
รศ. ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม ระบุถึงพิษร้ายแรงของพาราควอตว่า พาราควอตเป็นสารพิษเฉียบพลัน และมีผลวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นว่า พาราควอตสามารถเข้าสู่สมองมนุษย์ได้ และมีฤทธิ์ทำลายสมอง
8. เพิ่มโอกาสเสี่ยงโรคพาร์กินสัน
มีรายงานพบว่า ความเป็นพิษของพาราควอตมีส่วนก่อให้เกิดโรคพาร์กินสัน เนื่องจากพาราควอตเป็นพิษต่อสมองนั่นเอง
9. ส่งผลต่อเด็กและหญิงตั้งครรภ์
จากการศึกษาหาปริมาณพาราควอตในคนไทย พบว่า ทั้งเลือดหญิงตั้งครรภ์ เลือดจากสายสะดือ และขี้เทาทารกแรกเกิด มีสารพาราควอตตกค้างอยู่ เพราะพาราควอตสามารถส่งต่อถึงทารกในครรภ์ผ่านรกและสายสะดือ ซึ่งหากเด็กได้รับสารพาราควอตก็อาจทำให้สมองไม่เติบโตตามพัฒนาการ
10. เสียชีวิต
รศ. ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ระบุอีกด้วยว่า พาราควอตเป็นสารพิษเฉียบพลันที่หากได้รับเพียง 1-2 ช้อนชา ก็อาจถึงแก่ชีวิตได้เลย
ขึ้นชื่อว่าสารเคมีก็มีโทษและอันตรายต่อสุขภาพร่างกายเราได้หลายประการ ที่สำคัญอาจทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาไม่นาน เพราะพาราควอตถอนพิษไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น