ครั้งแรกของโลก! นักวิจัยเผยภาพถ่ายเซลฟี่ภาพแรกที่เกิดจากพืช

การ “เซลฟี่” เป็นการถ่ายภาพที่มนุษย์เรารู้จักเป็นอย่างดี และยังแพร่ไปถึงเหล่าสัตว์ทั้งหลายที่เริ่มเซลฟี่กันบ้างแล้ว แต่ล่าสุดนักวิจัยจาก Zoological Society of London (ZSL) ได้ออกมาเปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกของโลกที่พืชสามารถเซลฟี่ได้ หลังจากกลุ่มนักวิจัยได้ทำการทดลองติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงจุลชีพ ในตู้นิทรรศการ Rainforest Life เพื่อสะสมพลังงานไว้ใช้ในการถ่ายภาพและตรวจจับเซ็นเซอร์ในป่า
จากการทดลองพบว่า Pete ที่เป็นต้นเฟิร์นก้านดำสามารถสร้างพลังงานให้กล้องดักถ่ายภาพ และสามารถถ่ายรูปตัวเองได้ โดยสามารถถ่ายภาพได้ทุก 20 วินาที ทั้งยังใช้พลังงานน้อยมากๆ จนสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ซึ่งพลังงานที่เกิดขึ้นนี้ ก็ผลิตได้จากพืช  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า การค้นพบนี้ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการอนุรักษ์ และสามารถนำไปใช้ในสิ่งแวดล้อมที่มีแสงน้อยได้ด้วย เช่น ใต้ร่มเงาป่าฝน โดยสามารถติดตั้งกล้องถ่ายภาพอัตโนมัติ เพื่อเก็บภาพสำหรับงานอนุรักษ์พืชและสัตว์ป่าในพื้นที่ห่างไกลได้
เนื่องจากพืชจะปล่อยสารชีวภาพตามธรรมชาติออกมา  โดยพืชจะดึงแบคทีเรียธรรมชาติที่มีอยู่ในดินออกมาสร้างพลังงาน และให้พลังงานกับเครื่องมือที่ควบคุมระยะไกล เช่น เซนเซอร์ และกล้องดักถ่ายภาพ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้นักวิจัยไม่ต้องลงไปยังพื้นที่นั้นๆ เพื่อเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ โดยข้อมูลที่ได้นั้นจะทำให้นักวิจัยเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสูญเสียที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ในพื้นที่ห่างไกลได้ และข้อมูลที่ได้จากการทดลองครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอุปกรณ์และระบบต่างๆ เพื่อที่จะทำไปทดลองในป่าต่อไป
ภาพเซลฟี่จากพืช
ภาพเซลฟี่จากพืช
ที่มา : CNN, BBC, telegraph

ร่วมแสดงความคิดเห็น