เริ่มอย่างคึกคักประเพณีแข่งขันเรือนาคต.เวียงทอง อ.สูงเม่น

เมื่อเวลา09.00นวันทึ่ 19 ตุลาคม 2562ที่บริเวณท่าน้ำยมวัดทองเกศ (เก่า) หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่
มีนายพยุงศักดิ์ พลลูน นายอำเภอสูงเม่น เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งเรือนาคต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่และนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกอบจ.แพร่ ไดให้เกียรติไปร่วมพิธีเปิดงานด้วยโดยมีประชาชนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาชมการแข่งขันจำนวนมาก
นายสนั่น จินดามณี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง กล่าวรายงานว่าโครงการประเพณีแข่งขันเรือนาคตำบลเวียงทอง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแข่งขันเรือนาคของตำบลเวียงทองให้คงอยู่คู่กับตำบลเวียงทองสืบต่อไป
2. เพื่อสร้างความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันระหว่างหน่วยงานราชการและประชาชน
3. เพื่อเป็นการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของตำบลเวียงทอง
4. เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมการแข่งขันเรือนาคได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามัคคี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
5. เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนในตำบลเวียงทอง เห็นความสำคัญและสนใจกีฬาของท้องถิ่นมากขึ้น
6. เพื่อให้ประชาชนได้รับความสนุกสนาน รื่นเริง
โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้นำหมู่บ้าน สภาวัฒนธรรมตำบลเวียงทอง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เวียงทอง ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวตำบลเวียงทอง ทั้ง 12 หมู่บ้าน ได้ส่งเรือนาคเข้าร่วมแข่งขัน และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง จำนวน 300,000.- บาท
นายพยุงศักดิ์ พลลูน นายอำเภอสูงเม่น ประธานในพิธีกล่าวว่า จากการรายงานที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง ได้รายงานให้ทราบแล้วนั้น นับว่าต.เวียงทองได้สืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวตำบลเวียงทอง ที่บรรพบุรุษของชาวต.เวียงทองได้สร้างสมมาเป็นเวลานานไว้ให้ลูกหลานของชาวต.เวียงทองได้ชื่นชม ได้จรรโลงไว้ชั่วลูกชั่วหลาน การที่พี่น้องประชาชนชาวตำบลเวียงทอง นำโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง สภาวัฒนธรรมตำบลเวียงทอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เวียงทองและพี่น้องชาวตำบลเวียงทอง ได้ร่วมกันสละแรงกายและทรัพย์ในการสืบทอดประเพณีแข่งขันเรือนาค เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามไว้จนชั่วลูกชั่วหลาน นับว่าเป็นการแสดงออกถึงความรักและหวงแหนในบ้านเกิดเมืองนอน ที่อยู่อาศัย การรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม การเสริมสร้างความรัก ความสมัครสมาน สามัคคี และเสียสละของคนในสังคม เป็นแบบอย่างที่ดีให้บุตรหลานได้ถือปฏิบัติและสืบทอดต่อไป ขอให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง และผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานในวันนี้ จงมีความสุขตลอดไป และขอให้การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือนาคตำบลเวียงทอง จงประสบผลสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น