เปิดงบปี 63 เชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดเหนือบน 1 มีอะไรใหม่ๆ บ้าง

หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระที่ 1 เมื่อช่วง 20.30 น. วานนี้ ขั้นรับหลักการ โดยมีเห็นด้วย 251 ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 234 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุม 486 คน
ในเอกสารงบประมาณ 2563 โดยสังเขป หลักๆ จะมีสาระสำคัญประกอบด้วย รายจ่าย, รายรับ และการคลัง เป็นที่ทราบกันดีว่า ครม.รับหลักการ จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท มีวงเงินเพิ่มจากงบปี 62 ราวๆ 2 แสนล้านบาท กำหนดงบรายจ่ายประจำไว้ 2,392,314.4 ล้านบาท และงบลงทุน 655,805.7 ล้านบาท ที่เหลือจะเป็นงบรายจ่ายอื่นๆ
มาติดตามกันว่า หากงบปี 63 ดำเนินการเรียบร้อยและประกาศใช้แล้ว จ.เชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน และลำปาง) จะมีอะไรใหม่ๆ หรือมีความเปลี่ยนแปลงจากงบประมาณปี 63 ด้านใดบ้าง โดยขอนำเสนอเป็นภาพกว้างๆไม่เจาะรายกระทรวง ทั้งนี้กระทรวงศึกษาได้รับงบสูงสุด 368,660.34 ล้านบาท ตามด้วยกระทรวงมหาดไทย 353,007.43 ล้านบาท
น่าสังเกตุว่า ม.ราชภัฎเชียงใหม่ ได้รับจัดสรร 651.1 ล้านบาท เดิมงบปี 62 เคยได้ 843.1 ล้านบาท, ม.แม่โจ้ได้ 1,514.2 ล้านบาท เดิมได้ 1,477.4 ล้านบาท, ม.เชียงใหม่ได้ 5,559.3 ล้านบาท เดิม 5,992.2 ล้านบาท ถ้ารวมแค่ 3 มหาวิทยาลัย ปรับลดไป กว่า 662 ล้านบาท
ด้านพัฒนาแหล่งน้ำงบ ก.ระทรวงเกษตรฯ โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เช่น เชียงใหม่ เขื่อนแม่กวงฯ จะเป็นแผนงานอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง วงเงิน 2,334,600,000 บาท งบปี 63 ได้รับจัดสรร 537,636,700 บาท จ.ลำพูนได้งบสร้างประตูระบายน้ำดอยแต ต.เหมืองจี้ 49.8 ล้านบาท, อาคารป้องกันตลิ่งฝายวังปาน อ.เวียงหนองล่อง 61 ล้านบาท, ลำปางได้งบ ปรับปรุงตลิ่งเหนือฝาย ระยะที่ 2 ต.บ้านแลง 20 ล้านบาท, แม่ฮ่องสอน ได้รับงบเขื่อนป้องกันตลิ่งลำน้ำแม่ยวม บริเวณหลังวัดสุพรรณรังษี เขต ทต.แม่สะเรียง งบผูกพันปี 63 ได้ 5,678,300 บาท, เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปาย หมู่ที่ 1 งบ 63 ได้ 18,980,000 บาท สร้างมาตั้งแต่งบ 61 ทั้ง 2 แห่ง
แผนบูรณาการด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ ลำปางได้งบพัฒนาท่าอากาศยาน 50 ล้านบาท, แม่ฮ่องสอนได้งบซ่อมบำรุงเสริมผิวทางวิ่ง ทางขับ สนามบินแม่ฮ่องสอน 80.5 ล้านบาท และงบจัดหาทางลาดลำเลียงผู้โดยสารทุพพลภาพ ขึ้น-ลง อากาศยาน กว่า 5.3 ล้านบาท รวม 85.5 ล้านบาท โครงการที่เกี่ยวกับถนน ในพื้นที่เชียงใหม่ ในงบปี 63 นั้น สายเชียงใหม่-เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด-ต.ป่าเมี่ยง
จ.เชียงใหม่, จ.เชียงราย ได้รับจัดสรร ตอน 1 ราว 229 ล้านบาท งบปี 64 ผูกพันอีก 374 ล้านบาท ตอน 2 อีกกว่า 287 ล้านบาท งบปี 64 ผูกพันอีก 325 ล้านบาท
โครงการยกระดับความปลอดภัย บริเวณทางแยกขนาดใหญ่ งบลงทุน 1,702 ล้านบาท สายทาง108 ตอน สะพานแม่กลาง-บ้านบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่ 18 ล้าน, ทล.106 ตอน ท่าจักร-อุโมงค์ จ.ลำพูนได้ 25 ล้าน บาท, สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ตอนสะพานแม่ริด-บ.แม่สุรินทร์ (เป็นตอนๆ) 20 กม. วงเงิน 104.8 ล้าน บาท ปี 2563 ได้แล้ว 68.8 ล้านบาท, โครงการบูรณะโครงข่ายทางหลวง งบลงทุนกว่า 5,157 ล้านบาทนั้น กลุ่มเหนือบน 1 ได้รับกระจายหลายพื้นที่ อาทิ เชียงใหม่ สายทาง 108 ตอน สะพานแม่กลาง-บ้านบ่อแก้ว 25 ล้านบาท, ทล.1147 ตอน ห้วยไซ-สันกำแพง 15 ล้านบาท ที่ลำปาง สายทาง 120 ตอน ปากบอก-แม่เฮียว 25 ล้านบาท,ลำพูน ทล.1147 ตอน สันป่าฝ้าย-ห้วยไซ 15 ล้านบาท ที่ลำพูนจะมีบิ๊กโปรเจคท์ คือ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟ สายดอยติ-ลำพูน วงเงิน 520,378,000 บาท ปี 63 ตั้งงบ 67,326,000 บาท ปี 64 ผูกพันงบ 347,052,000 บาท, เชียงใหม่ งบปี 63 นั้น สายทาง 1260 ตอน ศรีบุญเรือง-โรงพยาบาลสันทราย จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 1.317 กม. ได้มาเติมอีก 80 ล้านบาท, สายทาง 1270 ตอน กองลอย-แม่แฮใต้ 2.3 กม. ได้มาอีก 50 ล้านบาท, ทางเลี่ยงเมืองเชียงใหม่รอบนอก (ด้านเหนือ) ตอน ต.ต้นเปา-ต.ดอนแก้ว ตอน 1 ปี 63 ได้งบ 81 ล้านบาท ตอน 2 งบ 122 ล้านบาท
โครงการพัฒนาทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่ง ปรับปรุงทางหลวงผ่านย่านชุมชน งบกว่า 1,564 ล้านบาท แม่ฮ่องสอนได้ สายทาง 108 ตอน สะพานแม่ริด-ห้วยงู 20 ล้านบาท
กิจกรรมยกระดับมาตรฐาน และเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง 5,710 ล้าน บาท เชียงใหม่ สายทาง 108 ตอน ปากทางท่าลี่-สะพานแม่กลาง งบ 63 ได้ 40 ล้านบาท, ทล. 118 ตอน เชียงใหม่-ดอยนางแก้ว 45 ล้านบาท เป็นต้น
ซึ่งนี่เป็นงบเพียงบางส่วน จากแผนด้านพัฒนาเครือข่ายคมนาคม ขนส่ง ซึ่งปี 63 น่าจะเป็นอีกรอบปีของการ “สร้างทาง” ยังไม่นับรวม งบแผนพัฒนา บูรณาการด้านอื่นๆ อาทิ การท่องเที่ยว ที่เชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดเหนือตอนบน 1 ได้รับจัดสรรงบ 63 แบบเทกระจาดพอสมควร

ร่วมแสดงความคิดเห็น