จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณทางขึ้นศูนย์ราชการจังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.หัวหน้าส่วนราชการ และพสกนิกรชาวจังหวัดน่าน ร่วมกิจกรรมวันรักต้นไม้ของชาติ ประจำปี ปี 2562 เนื่องในวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อปลูกจิตสำนึก ให้ประชาชนในท้องถิ่น ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ก่อให้เกิดความรักความหวงแหน ทรัพยากรป่าไม้ของตนเอง และร่วมกัน บำรุงรักษาต้นไม้ ดายวัชพืชบริเวณโคนต้น ริดกิ่ง พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ เพื่อให้เกิดความสวยงามและเป็นระเบียบ อีกทั้งเป็นการทำนุบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตต่อไป
จาก มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ / สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ทรงอุทิศพระวรกาย โดยไม่ทรงเห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย อยู่ตลอดพระชนม์ชีพ ในการพัฒนาชนบทของประเทศโดยเฉพาะการฟื้นฟูสมดุลของธรรมชาติที่สูญเสียไป เนื่องจากการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า พระองค์ทรงปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องตลอดมา และทรงงานปลูกต้นไม้ด้วยพระองค์เองทุกขั้นตอนตั้งแต่ทรงเพาะกล้าไม้ ทรงปลูกต้นไม้ที่เพาะ และทรงบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ซึ่งเป็นหลักการปลูกต้นไม้ที่ถูกต้องในการนี้ พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่า “ฉันจะปลูกป่าบนดอยตุง… แต่คงจะต้องใช้ระยะเวลานานมาก อาจจะ 10 ปี ซึ่งฉันคงไม่ได้เห็น…” มีความสำคัญ และน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูก ซึ่งถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม สำหรับพสกนิกรประชาชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น