สัมผัสลมหนาวและสายหมอกที่ “ห้วยน้ำดัง”

ยามเมื่อลมพัด โชยเอาสายหมอกมาหยอกล้อกับภูเขา เสมือนเป็นสัญญาณบอกให้นักเดินทางผู้รักในธรรมชาติทั้งหลายว่า ถึงเวลาที่จะต้องรีบสะส่างการงานให้เรียบร้อย แล้วแบกเป้ออกเดินทางเข้าหาธรรมชาติ ที่ไหนสักแห่งหนึ่งที่อยู่ใต้แสงดาว ใกล้สายน้ำ
จากนี้อีกไม่นานเมื่อลมฝนผ่าน ช่วงเวลาแห่งการดูพระอาทิตย์ขึ้นทะเลหมอก และเก็บเกี่ยวความงามของธรรมชาติก็คงพัดเลยไป กว่าจะกลับมาใหม่คงต้องรอถึงปีหน้า ที่สำคัญถ้าเกิดท่านเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วง “ลองวีคเอนด์” ก็จะทำเอารถติดยาวเหยียด ต้องมาแย่งที่กางเต็นท์ แย่งกันเข้าห้องน้ำอีก
ใครที่อยากไปสัมผัสกับธรรมชาติ ดูดดื่มกลิ่นไอป่าแบบให้เข้าถึงทรวงแล้วละก็ ลองขึ้นเหนือไปตามถนนสายเชียงใหม่แม่ริม เลี้ยวซ้ายที่แยกแม่มาลัยไปตามทางสายปาย – แม่ฮ่องสอนประมาณ 65 กิโลเมตรก็จะถึงอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จุดพักผ่อนและชมธรรมชาติ
ที่สวยงามแห่งหนึ่ง ผมว่าใครที่พิศมัยทะเลหมอกน่าจะมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่ดอยกิ่วลมซึ่งอยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง นอกจากนี้ยังมีสถานที่พักผ่อนบริเวณใกล้เคียงเช่น จุดชมวิวดอยช้าง โป่งน้ำร้อนท่าปายและน้ำพุร้อนโป่งเดือด
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2538 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 81 ของประเทศ เป็นพื้นที่ ๆ มีเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อนครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่แตง อ.เชียงดาว อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีเนื้อที่ 1,247 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 782,575 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 500 – 1,962 เมตร ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ ยอดดอยช้าง สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศ เป็นแหล่งกำเนิดป่าต้นแม่น้ำปาย แม่น้ำแตงและแม่น้ำปิง
จากการที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ทำให้ที่นี่มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ส่งผลให้สภาพอากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 20 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดลงเหลือประมาณ 10 องศาเซลเซียส สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จุดชมวิวดอยช้าง เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดสามารถชมทะเลหมอกยามเช้าได้รอบด้าน สภาพป่าในบริเวณนี้จะเป็นป่าดิบชื้นมีเมฆหมอกปกคลุมตลอดเวลา จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก บริเวณลานกางเต็นท์ของอุทยานฯ สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกตามแนวสันเขาของดอยแม่ยะ ยอดดอยที่สูงที่สุดของ อ.ปาย ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปดูมากที่สุด
น้ำพุร้อนโป่งเดือด เป็นน้ำพุร้อนแบบไกเซอร์ มีอุณหภูมิและแรงดันสูงมาก คือที่ผิวดินจะมีอุณหภูมิประมาณ 90 – 99 องศาเซลเซียส โดยจะพุ่งสูงจากพื้นดินสูงประมาณ 1 – 2 เมตร ประกอบด้วยบ่อน้ำใหญ่ 4 บ่อและบ่อน้ำเล็ก ๆ กระจายโดยรอบ การเดินทางอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1095 บริเวณ กม.ที่ 65 – 66 โดยใช้เส้นทางจากเชียงใหม่ตามทางหลวงสาย 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) เลี้ยวซ้ายที่ตลาดแม่มาลัย ไปตามเส้นทางสาย 1095 (แม่มาลัย – ปาย) นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถประจำทางสายเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอนซึ่งมีทุกวัน ๆ ละ 6 เที่ยว
บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น