สพร.19 เชียงใหม่ ขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand จัดประเมินรับรองความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้า ส่งเสริมให้มีทักษะและมีความรู้ในการทำงานที่ปลอดภัย สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย

วันที่ 21 ตุลาคม 2562 นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ มอบหมายให้กลุ่มงานประเมินและรับรองความรู้ความสามารถ จัดการประเมินความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ครั้งที่ 1/2563 ให้แก่ผู้ยื่นคำขอหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ จำนวน 19 คน โดยมีนายธีระโรจน์ แสงปัญญา นายสุเทพ ผูกรักษ์ และนายสมชาย บุญเทพ ทำหน้าที่ผู้ประเมินในกระบวนการประเมินคุณลักษณะส่วนบุคคล(สัมภาษณ์) ซึ่งผู้ที่ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ จะได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และบัตรประจำตัวผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อนำไปประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 ซึ่งมีสาระสำคัญว่าด้วยผู้ประกอบอาชีพที่จะทำงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงานหรือลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ซึ่งปัจจุบันกำหนดสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารเป็นสาขาแรกที่ต้องผ่านการประเมินเพื่อรับรองความรู้ความสามารถ โดยวัดค่าทักษะฝีมือความรู้ความสามารถ
ประสบการณ์หรือความสำเร็จในการประกอบอาชีพ และคุณลักษณะส่วนบุคคล โดยยื่นคำขอต่อกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถตามมาตรา 26/4 (2) เพื่อขอประเมินความรู้ความสามารถ เมื่อผ่านการประเมินก็จะได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ปฏิบัติงานที่ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท และในส่วนของผู้ประกอบกิจการที่มีการจ้างงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานประกาศกำหนด จะต้องจ้างผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเข้าทำงานในตำแหน่งงานดังกล่าว หากผู้ประกอบกิจการฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท โดยได้ประกาศและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการประเมินความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้าภายในอาคารและออกรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถไปแล้ว จำนวน 2,967 คน ทั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand ของกระทรวงแรงงานไปพร้อมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น