ต้นไม้สุดเก๋! หนุ่มอังกฤษปลูกต้นไม้ ที่ตัดแล้วใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ได้เลย

กว่าเราจะได้เฟอร์นิเจอร์สักชิ้นหนึ่งนั้น ต้องตัดต้นไม้แล้วนำมาแปรรูปผ่านกระบวนการต่างๆ หลายขั้นตอน ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ  และการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเหตุผลนี้เอง ทำให้ “การ์วิน มันโร” หนุ่มอังกฤษมีความคิดที่จะปลูก ต้นเฟอร์นิเจอร์” เพื่อลดขั้นตอนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงลดกระบวนการตัดต้นไม้เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์
ซึ่งการ์วิน มันโร ได้มีความคิดที่ว่า “มันดูไม่คุ้มค่าที่เราจะปลูกต้นไม้เป็นเวลาหลายปี เพื่อให้ต้นไม้เหล่านั้นเติบโต แล้วเราก็ตัดต้นไม้เหล่านั้น แล้วมาทำให้มันเล็กลงเรื่อยๆ เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ การปลูกต้นไม้โดยการสร้างรูปร่างให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ดูเป็นหนทางที่ดีกว่า เสมือนเรากำลังทำงาน 3 มิติ” นอกจากความเสียดายที่จะต้องตัดต้นไม้เพื่อมาทำเฟอร์นิเจอร์แล้ว ตอนที่การ์วินยังเด็ก เขาได้มองเห็นต้นบอนไซว่ามีรูปร่างคล้ายเก้าอี้ จึงเกิดเป็นไอเดียและแรงบันดาลใจในการปลูกต้นเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมา
โดยตอนนี้การ์วิน ได้ปลูกต้นเฟอร์นิเจอร์ในสวนของเขา เป็นเก้าอี้ 250 ตัว โต๊ะ 50 ตัว และโคมไฟ 100 อัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ภายในปี 2022 เพราะว่าต้นเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตค่อนข้างสูง เช่น เก้าอี้ จะต้องใช้เวลาในการปลูกประมาณ 5-9 ปี และยังต้องใช้เวลาอีก 1 ปี ในการรอให้เก้าอี้แห้งและนั่งได้ ซึ่งระยะเวลาที่ค่อนข่างนานและขั้นตอนต่างๆ ในการผลิตนั้นเป็นออแกนิกทั้งหมด ทำให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มีราคาค่อนข้างสูง หรือราว 3 แสนบาท แต่ถือว่าเป็นราคาที่เขาใช้ทั้งชีวิตในการทดลองผลิตขึ้นมา สำหรับเป้าหมายของการ์วินในระยะยาวคือ เขาต้องการขยายพื้นที่สวน เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ทดลองและวิจัย และเผยแพร่ความรู้นี้ไปทั่วโลก
จะเห็นได้ว่ามนุษย์เราพยายามทำให้ธรรมชาติกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิต มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมนุษย์เราได้มีการทดลองและพัฒนาวิธีการใหม่ๆ มาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่ต้องควบคู่กับการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
ที่มา : reuters, fullgrown

ร่วมแสดงความคิดเห็น