แพทย์เตือน ระวัง…ปวดท้องข้างซ้าย อันตรายถึงตายได้

ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนคงจะมีอาการปวดท้อง แต่การปวดท้องบางครั้ง เราก็สามารถเดาสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร เพราะมาจากพฤติกรรมของเรา อาจจะเป็นเรื่องกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม แต่บางครั้งก็ไม่สามารถระบุได้ว่า อาการปวดท้องนั้น มันมาจากสาเหตุอะไร เพราะว่าภายในท้องของเรานั้น ประกอบไปด้วยอวัยวะหลายส่วน มีการทำงานที่แตกต่างกันไป และอาการปวดท้องข้างซ้าย อาจจะแบ่งได้เป็น 2 อย่างได้แก่ ปวดท้องข้างซ้ายและปวดท้องข้างขวา ซึ่งอาการปวดเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุอาจจะมาจาก โรคไต โรคมะเร็ง โรคลำไส้อักเสบ หรือแม้แต่ท้องผูก เป็นต้น
อาการปวดท้องข้างซ้าย มันเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย และก็มักจะหายไปเอง ซึ่งอาการปวดท้องซ้ายหรือปวดท้องน้อย เป็นสัญญาณเตือนที่จะเกิดจากอาการผิดปกติทั่วไป เป็นเพียงไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็จะหายไปเอง คงไม่ต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้าอาการปวดท้องเป็นบ่อย ๆ อาจเป็นอาการเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากโรคภายในท้องข้างซ้าย จึงขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการปวดท้องข้างซ้าย
และวันนี้มาเรียนรู้อาการปวดท้องข้างซ้าย เพื่อจะได้รู้ว่าอาการที่เกิดขึ้นมันจะบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง อาการปวดท้องข้างซ้ายบน ภายในบริเวณซ้ายบน จะประกอบไปด้วยอวัยวะสำคัญหลายอย่างเช่น กระเพาะอาหาร ตับอ่อน ม้าม ลำไส้ ไตซ้าย ที่สำคัญยังอยู่ใกล้กับหัวใจอีกด้วย ฉะนั้นใครที่มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบนหรือปวดบริเวณใต้ซี่โครง อาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ เช่นโรคหัวใจท้องผูก แก๊สในกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหาร และลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษ อาการปอดบวม อาการม้ามโต เป็นต้น
และส่วนอาการปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาจจะเป็นโรคเช่น โรคไต โรคถุงผนังลำไส้อักเสบ ท้องนอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ไส้เลื่อน การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น นอกจากโรคและอาการต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ อาการปวดท้องข้างซ้าย ทั้งส่วนบนและส่วนล่าง มักจะเป็นอาการเริ่มต้นและสัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ว่า อาจจะเป็นมะเร็งในช่องท้อง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคงูสวัดไส้ติ่งอักเสบเป็นต้น
ถ้ามีอาการปวดท้องข้างซ้ายเป็นบ่อย ๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย อย่างละเอียดไม่ควรปล่อยปละละเลย ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

ร่วมแสดงความคิดเห็น