ป.ป.ส. สรุปผลปฏิบัติการ ปิดล้อมหมู่บ้านชุมชนแพร่ระบาด ปี 2563  “ยุทธการ 1386 ทั่วไทย ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติด” ครั้งที่ 1

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เผยผลปฏิบัติการปิดล้อมหมู่บ้านชุมชนแพร่ระบาด ปี 2563 ภายใต้การอำนวยการของ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ปปส.ภาค 1-9 และกทม. ลงพื้นที่ปฏิบัติการ ตามแผน “ยุทธการ 1386 ทั่วไทย ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติด” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 18 – 25 ตุลาคม 2562 โดยสำนักงาน ป.ป.ส. สนธิกำลัง ร่วมกับตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานภาคีในพื้นที่ รวม 1,055 นาย ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้าน/ชุมชน ตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ป้องปรามสถานประกอบการ และแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชน ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปราจีนบุรี เพชรบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี สงขลา และนครศรีธรรมราช ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน สำนักงาน ป.ป.ส. จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคี สืบสวนบุคคลเป้าหมาย และกลุ่มเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายย่อยในชุมชน ทั้งที่มาจากเรื่องร้องเรียน ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 เรื่องร้องเรียนผ่านผู้นำชุมชนในพื้นที่ จากการสืบสวนการข่าว เพื่อป้องปรามการกระทำความผิด สำหรับผลปฏิบัติการระหว่าง 18-25 ตุลาคม 2562 สรุปได้ดังนี้ 1. รับแจ้งเหตุด่วนจากประชาชน 3 ราย (คนเมายาอาละวาด 2 ราย และนำผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดเข้าบำบัดรักษา 1 ราย)
2. ปิดล้อมตรวจค้น จำนวน 13 พื้นที่
3. ตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้นในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน จำนวน 3 พื้นที่
4. ตรวจค้นยาเสพติดในสถานประกอบการ 9 แห่ง สถานบริการ 3 แห่ง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และผลการตรวจค้นไม่พบสารเสพติดในร่างกายของพนักงาน ทั้งในสถานประกอบการ และสถานบริการ สามารถจับกุมผู้ต้องหารวม 36 ราย แบ่งเป็น ข้อหาเสพ 14 ราย ข้อหาครอบครอง 12 ราย ข้อหาครอบครองเพื่อจำหน่าย 8 ราย ข้อหาครอบครองอาวุธปืน 2 ราย และส่งเข้ารับการบำบัดรักษาตามนโยบาย “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” จำนวน 32 ราย ยึดของกลางยาเสพติด ยาบ้า 14,212 เม็ด กัญชาแห้ง 33 กรัม ไอซ์ 9.71 กรัม น้ำต้มพืชกระท่อม 4.48 ลิตร ใบพืชกระท่อม 630 ใบ และของกลางอื่นๆ อาวุธปืน 2 กระบอก กระสุนปืน 7 นัด รถจักรยานยนต์ 2 คัน รวมมูลค่า 120,000 บาท
การปฏิบัติการปิดล้อมหมู่บ้านชุมชนแพร่ระบาด ปี 2563 ภายใต้ “ยุทธการ 1386 ทั่วไทย ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติด” ครั้งที่ 1 เป็นปฏิบัติการที่ สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานภาคีดำเนินการต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ปี 2559 มุ่งเน้นการปราบปรามกลุ่มนักค้ายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน การบังคับใช้กฎหมาย ในการดำเนินการปราบปรามการแพร่ระบาดของปัญหายาเสพติดในทุกมิติ ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ว่าหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และจับกุมอย่างเร่งด่วน จึงขอฝากให้ประชาชนร่วมกันสอดส่องดูแลหมู่บ้าน/ชุมชนของตน หากพบเห็นผู้กระทำผิดความเกี่ยวกับคดียาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 หรือ Facebook สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น