แห่งแรกในประเทศไทย…ผ้าป่าสามัคคีนกยูง…วัดถ้ำเทพนิมิตร จ.พะเยา

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เนื่องด้วยทางวัดถ้ำเทพนิมิตร ได้มีนกยูงป่ามาอาศัยอยู่และกินข้าวก้นบาตรของ หลวงพ่อพระอธิการศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัด วัดถ้ำเทพนิมิตร บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ปัจจุบันมีจำนวนถึง 200 ตัว ทางวัดต้องจัดหาอาหารเพื่อมาดูแลนกยูงเหล่านี้ ทาง “ชมรมชาวพะเยาถิ่นเวียงพิงค์” นำโดย นายนันทพล พงศธรวิสุทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันนาเม็ง พร้อมคณะดำเนินงาน จึงได้ร่วมจัดกิจกรรมสำนึกรักบ้านเกิดโดยการจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยที่ได้ถวายแก่ทางวัดถ้ำเทพนิมิตรที่จะได้ดำเนินการดูแลนกยูงในพื้นที่ต่อไป
นกยูงไทย (Green Peafowl) ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่งของประเทศไทย นกยูงเป็นสัตว์ที่มีความสวยงามชนิดหนึ่งของโลก เป็นนกที่มีคุณค่าและหายาก ซึ่งทั่วโลกมีจำนวนนกยูงถึง 39 ชนิด ครั้งหนึ่งพระโพธิสัตว์เกิดเป็นพญานกยูงมีสีเหมือนทองรูปร่างสวยงาม มีบริวารแวดล้อมหลายร้อยตัว เรื่องราวในพระพุทธศาสนา
เวลา 13.00 น. ช่างฟ้อนต้นรับ ในชุด “ฟ้อนเบญจรงค์” คณะกรรม ชมรมชาวพะเยาถิ่นเวียงพิงค์ จากเชียงใหม่ พะเยา หน่วยงานรัฐและอกชน ร่วมรับประทานอาหารเที่ยง บ่ายโมงได้ร่วมประกอบพิธีถวายผ้ากฐินเพื่อนกยูง ซึ่งถือว่าเป็นผ้ากฐินแห่งแรกในประเทศไทย โดยมี พระอธิการศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัดวัดถ้ำเทพนิมิตร ประธานสงฆ์รับองค์ผ้าป่าทางคณะ ในครั้งนี้องค์ผ้าป่าสามัคคีเพื่อนกยูง มีจำนวนเงิน 52,766 บาท ที่จะร่วมอนุรักษ์ดูแลนกยูงไว้ในแผ่นดินล้านนาต่อไป ณ วัดถ้ำเทพนิมิตร จ.พะเยาวัดถ้ำเทพนิมิตร บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0811697122

ร่วมแสดงความคิดเห็น