เครือข่ายสร้างบ้านแปงเมืองพะเยา จัดกิจกรรมขับเคลื่อนเครือข่ายสมัชชาสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตรปลอดภัย ตลอดจนสินค้าหัตถกรรมหลากหลาย ที่เกิดจากชุมชนถือเป็นกิจกรรมที่ถูกนำมาแสดงในงาน สมัชชาคนพะเยา สร้างบ้านแปงเมือง อยู่เย็นเป็นสุขอย่างยั่งยืน ที่ทางเครือข่ายสร้างบ้านแปงเมืองพะเยา ได้จัดขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกเชื่อมโยงให้เกิดกระบวนการพัฒนาจังหวัดพะเยา ที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง กับการพัฒนาสังคมในจังหวัด ทุกระดับ ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการและตัวแทนผู้นำชุมชนจากเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ ที่มาร่วมกันทำงานในรูปแบบจิตอาสา เพื่อระดมข้อมูลข่าวสารรอบด้าน การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อม การปรึกษาหารือ และร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ภารกิจในการพัฒนาจังหวัด แล้วส่งผ่านกลไกสภาองค์กรชุมชนตำบล เพื่อนำไปขับเคลื่อนในพื้นที่ของตนเอง
โดยมีประเด็นงานจังหวัด ในการขับเคลื่อนของเครือข่ายสร้างบ้านแปงเมือง 5 ประเด็นงาน ได้แก่ การพัฒนาระบบการจัดการทรัพยากรธรรมชาติทั้งระบบ การพัฒนาภาคเกษตรให้เป็นเกษตรปลอดภัย และการเกษตรที่เป็นธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้พะเยาพัฒนาสวัสดิการชุมชนสู่ความมั่นคงของชีวิตคนพะเยา การจัดการสถานะทางสิทธิของบุคคลไร้สัญชาติ
ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้กำหนดแนวทางในการที่จะทำให้เกิดส่วนร่วม ในการเสนอแนวทางพัฒนาแก้ไขปัญหาทางสังคม ชุมชน ในการจัดการตนเองให้เข้มแข็ง เพื่อพัฒนาจังหวัดพะเยาควบคู่กับองค์กรภาครัฐ โดยมีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกิจกรรมร่วม 300 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น