ขายแรงงานรายวัน รับจ้างอิสระเกลื่อนเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จากคณะทำงานเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ (เชียงใหม่)ว่า จากการลงพื้นที่
พบปะพี่น้องแรงงานข้ามชาติ ในเมืองเชียงใหม่ หลายๆสถานที่ ทำให้ทราบว่าการจ้างงานรายวันในพื้นที่ภาคเหนือ ยังคงเป็นที่นิยมกันมาก โดยอัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำ ในภาคการเกษตร จะอยู่ที่ 300-500 บาท หากเป็นแรงงานต่างด้าวต้องมีบัตรประจำตัว และมีผู้ที่คุ้นเคยแนะนำไป กลุ่มแรงงานรายวันส่วนใหญ่จะปักหลักย่าน ถ.อัษฎาธร ,ตามวัดที่ใกล้ชุมชนต่างด้าวในเขตเมือง,หางดง,แม่ริม,สันทราย จ.เชียงใหม่ การจ้างแบบนี้แม้จะเสี่ยงทั้งแรงงาน และ ผู้ว่าจ้าง

แต่สถิติคดีความก็ไม่เกิดขึ้นบ่อยถ้าเป็นแรงงานในหมู่บ้าน จะติดต่อจ้างโดยตรงกับผู้ที่คุ้นเคยจ้างงานกันมาก่อน ค่าจ้างปกติ 4-5 ร้อยต่อวัน ไม่เลี้ยงอาหาร ส่วนใหญ่จะเป็นงานจ้างเหมาเก็บผลผลิต ,งานใช้แรง ขนของ ถ้าเป็นงานก่อสร้างที่ต้องใช้แรงงาน บรรดาผู้รับเหมา หรือนายจ้างจะมีแรงงานประจำ โดยช่างฝีมือประเภท ก่ออิฐ ,ฉาบปูน, ทาสี จะมีกลุ่มไลน์ติดต่อ แจ้งไว้ในกลุ่มผู้รับเหมา ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง หรือกลุ่มที่เคยจ้างงาน นอกจากนั้น ยังพบรูปแบบรับจ้างอิสระ รับขนย้าย งานบริการ แม่บ้านอิสระ แม่บ้านออนไลน์ รับงานทำความสอาดบ้าน,หอพัก, สวน , ช่วยดูแลสถานที่ งานเลี้ยง เป็นต้น บางครอบครัว ฝ่ายชายถูกว่าจ้างมารับงานต่อเติมบ้านให้นายจ้าง อาจได้งานให้แม่บ้านรับจ้างทำความสอาดบ้าน ประจำอีก รับค่าแรงรายวันไม่น้อย ทำให้มีแรงงานแบบนี้มากขึ้นในเชียงใหม่ รวมถึงการเปิดธุรกิจสตาร์ทอัพ รับงานแม่บ้านออนไลน์ด้วย
” น้องจิน”( นามสมมติ ) อดีตแม่ค้ากาดนัด ย่านสันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า เคยค้าขายเสื้อผ้าตามกาดนัดหลายปี พอยอดรายได้ลดก็ปรับตัว ไปเป็นพนักงานบริษัท ได้พบกับแม่บ้าน ทำความสอาด ชวนร่วมทีมเริ่มจากรับซักผ้า,รับดูแลบ้านที่พักเป็นครั้งคราว และดูแลผู้สูงอายุ จากรับงานวันหยุดก็บอกต่อๆกัน จนต้องลาออกจากงาน ทำเป็นอาชีพอิสระ ค่าจ้างเฉลี่ยวันละ 3-4 ร้อยบาท บางสัปดาห์มีงานเข้ามาทุกวัน แต่บางช่วง 2-3 วัน ถึงมีงานเข้ามา บางบ้านที่เคยรับงาน ให้พิเศษบ้าง พออยู่ได้ แต่ไม่มีความมั่นคงในชีวิต ไม่มีประกันสังคม ต้องใช้สิทธิ์ 30 บาท

“งานแม่บ้านออนไลน์ ไม่ใช่งานไซด์ไลน์ ไปขายตัว แต่ถูกเรียกเพราะมีไลน์ติดต่อกันในกลุ่มทำงานบ้าน ดูแลความสะอาดที่พัก ,ไปบริการรับส่งผู้สูงวัยที่ลูกๆติดธุระไป รพ.รับยา ,ช่วยบริการงานเลี้ยง เตรียมอาหาร ,เสริฟเครื่องดื่ม เป็นต้น ยืนยันว่าไม่เหมือนงานเด็กเอ็น เพราะเน้นงานปลอดภัย เป็นบ้าน,นาย จ้าง,กลุ่มคนทำงานที่มีคนรู้จักแนะนำไป ไม่มีเวลาจะเก็บกวาดบ้าน ที่พัก ซักผ้า รีดผ้าก็ไปรับจัดการให้ เพราะจะจ้างแม่บ้านรายเดือนก็ไม่สะดวก บางที่พัก เก็บกวาดกันเดือนละครั้ง จ้าง 2 คน เหนื่อยก็ต้องทนเพื่อรายได้ ถ้าขยันมีงานตลอดไม่มีอด ทำดี ลูกค้าพอใจก็จ้างกันประจำ สนใจใช้บริการมั๊ยคะ” น้องจิน ถามทีมข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น