ธัญพืช มีประโยชน์ต่อร่างกาย คนรักสุขภาพห้ามพลาด

ธัญพืช อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และมีไขมันดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ธัญพืชที่ได้รับความนิยมมีมากมายและนี่คือ ประโยชน์ของธัญพืช ที่คุณควรรู้ไว้
ประโยชน์ของธัญพืช
ข้าวโอ๊ต เป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็ง
ข้าวบาร์เลย์
ธัญพืช
ข้าวโพด เป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ เบต้าแคโรทีน เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูก
ประโยชน์ของธัญพืช
ประโยชน์ของธัญพืช
เมล็ดทานตะวัน มีวิตามินอีและกรดไขมันไลโนเลอิค ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
ประโยชน์ของธัญพืช
ลูกเดือย ช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบำรุงไต ช่วยขับปัสสาวะ รักษากระเพาะและลำไส้ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย
เม็ดแมงลัก
เม็ดแมงลัก ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ
ประโยชน์ของธัญพืช
งาดำ มีแคลเซียมสูงมาก จากการวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
ธัญพืช
ควินัว มีแคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รวมถึงยังช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ธัญพืช
เมล็ดเจียมีโอเมก้า 3 มากกว่าปลาแซลมอนถึง 8 เท่า ช่วยบำรุงสมองและความจำ ช่วยลดความดันโลหิตโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งเมล็ดเจียเป็นธัญพืชที่ปราศจากกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนสามารถรับประทานได้

ที่มา : health

ร่วมแสดงความคิดเห็น