รู้หรือไม่? แท้จริงแล้วผู้คิดค้น “ถุงพลาสติก” ต้องการผลิตออกมาเพื่อ “รักษาสิ่งแวดล้อม”

แปลกแต่จริง! เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนคงไม่เคยทราบมาก่อนว่าจริง ๆ แล้ว  การคิดค้น “ถุงพลาสติก” นั้น เริ่มต้นจากความต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ “ลดการตัดไม้ ทำลายป่า” เพื่อนำไปทำ “ถุงกระดาษ” ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในยุคนั้น ซึ่งหารู้ไม่ว่าการคิดค้น “พลาสติก” นั้น จะทำให้เกิดปัญหาขยะล้นโลกในปัจจุบัน
“ราอูล ทูลิน” (Raoul Thulin) บุตรชายของผู้คิดค้นถุงพลาสติก “สเตียน กุสตาฟ ทูลิน” (Sten Gustaf Thulin) เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสายสิ่งแวดล้อม ของ BBC ไว้ว่า “พ่อของเขาคงจะช็อก และเสียใจอย่างมาก หากได้เห็นถึงปัญหาจากขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน”

“สเตียน กุสตาฟ ทูลิน” หรือ “Sten Gustaf Thulin” วิศวกรชาวสวีเดน ที่คิดค้น “ถุงพลาสติก” ขึ้นเมื่อปี 1959 ด้วยความต้องการที่ต้องการลดปัญหาการตัดไม้ ทำลายป่า เพื่อไปทำ “ถุงกระดาษ” ที่นิยมใช้กันในยุคสมัยนั้น จนต้องสูญเสียต้นไม้เป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาผลิตถุงกระดาษ ด้วยเหตุนี้เขาจึงคิดค้น “ถุงพลาสติก” ขึ้นมา และหวังให้ผู้คนใช้งาน “ถุงพลาสติก” นี้ใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะมันมีความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบา สามารถใช้ซ้ำได้ เพื่อที่จะมาทดแทน “ถุงกระดาษ” และลดการตัดต้นไม้ ไปโดยปริยาย

แต่เมื่อเวลาผ่านไป “ถุงพลาสติก” นี้ก็เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น จนสามารถลดการผลิตถุงกระดาษ และลดการตัดต้นไม้ได้จริง แต่กลับส่งผลเสียอย่างมหาศาล จนมีผลกระทบมาถึงปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนไม่ได้ทำตามความต้องการของผู้คิดค้น อย่าง “สเตียน กุสตาฟ ทูลิน” ที่ต้องการให้ นำ “ถุงพลาสติก” นั้นไปใช้ “ซ้ำ ๆ” ไม่สิ้นเปลือง แต่ผู้คนกลับนิยมนำ “ถุงพลาสติก” นั้นไปใช้แบบ “ใช้แล้วทิ้ง”
“สำหรับพ่อผมแล้ว ไอเดียของการใช้พลาสติกทิ้งขว้างแบบนี้มันเป็นอะไรที่ประหลาด เขามักจะพับถุงพลาสติกแล้วพกติดตัวไปด้วย
และสิ่งที่พวกเรากำลังส่งเสริมให้ทำในวันนี้ นั่นคือการพกถุงไปซื้อของตามห้างร้านต่าง ๆ ซึ่งพ่อผมเขาทำมาตั้งแต่ยุค 70s – 80s แล้วด้วยซ้ำ เขาทำติดเป็นนิสัย ปัญหาที่เกิดในวันนี้ มันเพราะว่า ทำไมที่ผ่านมาพวกคุณไม่ทำแบบนั้นล่ะ?”
“ราอูล ทูลิน” บุตรชายของผู้คิดค้นถุงพลาสติก “สเตียน กุสตาฟ ทูลิน” กล่าว

และทั้งหมดนี้ คือที่มาของปัญหา “ขยะพลาสติกล้นโลก” ในปัจจุบัน ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมานั้น “คนไทย” สร้างขยะมากถึง 27.8 ล้านตัน และพบว่าปริมาณขยะในไทย ยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากยังไม่มีการแก้ไข โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีปริมาณ 4.85 ล้านตัน คิดเป็น 17% ของขยะมูลฝอยทั้งประเทศ อีกทั้งขยะพลาสติกจาก 2 ล้านตัน จะมีเพียง 5 แสนตันเท่านั้น ที่ถูกนำไปรีไซเคิล

แก้ไขอย่างไรดี ?

ปัญหาขยะล้นโลก สามารถแก้ไขง่าย ๆ เพียงเริ่มต้นที่ตัวคุณ ซึ่งการเริ่มต้นนี้ คุณไม่ต้องไปแคร์สายตาใคร ไม่ต้องสนใจว่าใครจะเริ่มทำเพื่อแก้ไขปัญหานี้ไหม และหยุดความคิดอันตรายว่า “ฉันทำคนเดียว คนอื่นไม่ทำ ยังไงก็เปลี่ยนโลกไม่ได้ งั้นทำแบบเดิมดีกว่า” ซึ่งผิด! ผิดมาก เพราะหากแค่การเริ่มต้น คุณยังมองหาคนนำทาง และหากทุกคนคิดแบบนี้ โลกนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ?
เพราะฉะนั้นจำไว้ว่า “สิ่งที่คุณจะทำ มันคือการช่วยโลก มันคือการทำดี” ดังนั้นคุณจะสนใจทำไม ว่าคนอื่นจะทำไหม เพราะ “การทำดี ไม่ต้องทำตามใคร” น่าภูมิใจเสียอีก ที่คุณเริ่มก่อน ทำดีก่อน เป็นคนนำเลย สร้างความแตกต่างในทางที่ดี เพื่อให้คนที่เขาไม่เคยตระหนัก ได้หันมาตระหนัก และพยายามแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน ดังเช่นคนที่อยู่ร่วมโลกใบเดียวกัน “อย่าให้คนรุ่นหลัง ต้องมาเจอกับปัญหาที่คนรุ่นก่อนก่อขึ้น และอย่าปล่อยปัญหานั้นไป โดยไม่พยายามทำอะไรเลย ลดละเลิกใช้พลาสติก แล้วมาร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น เพื่อเพื่อนร่วมโลก และเพื่อตัวคุณเอง” 


อ้างอิงข้อมูลจาก : BBC, bltbangkok

ร่วมแสดงความคิดเห็น