สุดฮา! ผู้สูงอายุชาย-หญิง จ.พะเยา ร่วมแข่งขันยิงโก๋ง

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวติดตามดู กลุ่มผู้สูงอายุ ชาย-หญิง และเด็ก พากันเข้าร่วมการแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก ที่ทางพระครูไพจิตธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง บ้านศาลา หมู่ 8 ตำบล ท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยชาวบ้านในตำบล ท่าวังทอง ตลอดจนต่างอำเภอ ได้จัดการแข่งขันขึ้น เนื่องในโอกาส งานทอดกฐินสามัคคี ของวัดเชียงทอง โดยมีผู้เข้าร่วม การแข่งขัน เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้สร้าง บรรยากาศ ความสนุกสนาน ไปทั่วบริเวณ วัด ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ ที่ลุ้น นักกีฬา ยิงโก๋ง หรือหนังสติ๊ก ของตัวเองลั่นสนามแข่งขัน
สำหรับผู้เข้าร่วม การแข่งขัน ยิ่งโก๋ง หรือหนังสติ๊ก ทางคณะกรรมการ วัดได้มีการ ทำสนาม ไว้ในบริเวณวัด โดยมีเป้า แผ่นพาสติกแข็งสีส้ม ขนาดกว้างxยาว 2 นิ้ว แขวนตรึงไว้ จำนวน 3 เป้า พร้อมกับทำ แนวยิง มีระยะห่างจากเป้า 10, 20 และ 25 เมตร และตั้งโต๊ะรับสมัครลงทะเบียน การแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก คนละ 39 บาท ซึ่งได้มีผู้สมัคร ลงทะเบียน กว่า 40 คน โดยส่วนมาก จะเป็นผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง เข้าร่วมแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะนำเอาโก๋งหรือหนังสติ๊กของตัวเองที่มีหลายรูปแบบ บางคน เป็นไม้ เป็นเขาวัว เขาควาย เป็นเหล็ก บางคนตกแต่งลายแกะสลักเป็นรูป ต่างๆ อย่างสวยงาม นำมาทำการแข่งขัน โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับลูกกระสุนดินฟรี จากคณะกรรมการคนละ 10 ลูก
กติกาการแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก ก่อนจะทำการแข่งขัน มีการจับฉลากหาคู่ ตามหมายเลข หลังจากได้คู่แล้ว ก็จะให้แต่ละคู่เข้าช่องยิงโก๋ง ด้วยกระสุนดินหรือลูกโก๋ง (ลูกดินกลม) ยิงเป้า คนละ 5 ลูก ยิง 2 ครั้ง ครั้งละ 5 ลูก ผู้ใดยิงเข้าเป้ามาก ก็จะเป็นผู้ชนะ ได้อันดับที่ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ โดยมีของรางวัล มอบให้ ผู้ชนะ อาทิ พัดลม กระติกน้ำ และสิ่งของอื่น และยังมีมาม่า ปลากระป๋อง มอบให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคน เป็นรางวัลปลอบใจด้วย
ผลการแข่งขันสไนเปอร์ ยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก ผู้ที่ยิงเข้าเป้ามากที่สุด เป็นอันดับ 1 คือนายรุ่ง กิ่งสละ อันดับที่ 2 นายอินทร์คำ นั้นต๊ะ และอันดับที่ 3 นายจำเริญ นิลสวิท ทั้ง 3 คน จะได้รับรางวัล จากคณะกรรมการเป็นผู้มอบให้ พร้อมกับรางวัลปลอบใจมอบให้ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนด้วย
สำหรับบรรยากาศการแข่งขันยิ่งโก๋งหรือหนังสติ๊ก ที่วัดเชียงทองจัดขึ้น นั้น เป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่น ของท้องถิ่นเมืองเหนือล้านนา ที่ปัจจุบันจะหาดูโก๋งหรือหนังสติ๊กได้ยาก จึงมีการอนุรักษ์ ไว้โดยจัดให้มีการ แข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊กขึ้น เพื่อไม่ให้สูญหายไป ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ก็ได้มีบุคคลหลากหลายรุ่นอายุ ทั้งชาย-หญิง และเด็ก เข้าร่วม ทดสอบฝีมือ การแข่งขันยิงโก๋งหรือหนังสติ๊ก กันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางบรรยากาศ เสียงเพลง โดยมี กองเชียร์ ทั้งเต้น ทั้งรำ ส่งเสียง เชียร์ลั่นไปทั่ว สนามแข่งขัน เพราะนักกีฬา แต่ละคนสามารถยิงเข้าเป้า ด้วยความแม่นยำ ติดต่อกัน หลายลูก เพราะมีฝีมือในการยิงหนังสติ๊กมาตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยสูงอายุ แต่ก็ยังมี ฝีมือในการยิง อย่างแม่นยำโดยอายุไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น