(มีคลิป) “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน” หนึ่งเดียวในบ้านโฮ่ง

ที่วัดห้วยแทงโพธิญาน ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีพิธี “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน” ขึ้นระหว่าง วันที่ 2 – 3 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมาโดยพิธีคืนแรกตั้งแต่เวลา 24.00 น.ให้แล้วเร็จภายใน 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง พระภิกษุ – สามเณร สวดเจริญพระพุทธมนต์ และเทศนาธรรม”บารมีปัญจะ แก่ญาติโยม จากนั้นมีพิธีบวงสรวงเทวบุตรเทวดา เจ้าที่เจ้าทางแล้วเข้าทำการเก็บดอกฝ้ายที่ปลูกไว้ที่ปลูกไว้ในสวนของวัดมาเป็นเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา
เมื่อเก็บดอกฝ้ายหมดแล้ว ได้นำมายังศาลาวัดให้ช่างปั่นฝ้าย ทำเส้นด้ายแล้วทอเป็นผ้า เพื่อทำการตัดเย็บผ้าไตย 9 ขั้น มีสบง จีวร สังฆาฏิ รัดอก อังสัและผ้าปะคต จากนั้นนำไปย้อมสี ทำการสบัดจนผ้าแห้งแล้วมีพิธีถวายผ้าให้กับพระสงฆ์โดยมีพระเดชพระคุณท่าน พระราชวิสุทธิญาน เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่  ลำพูนและแม่ฮ่องสอน เป็นองค์เมตตาบารมีธรรม
พระปลัดพงศธร ฐิตวฑุฒโน เจ้าอาวาสวัดห้วยแทง เจริญพร ต่อผู้สื่อข่าวว่าพิธี”ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน”ที่มีขึ้นในวัดห้วยแทงโพธิญานแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นวัดแห่งแรกในอ.บ้านโฮ่ง ที่จัดทำพิธีนี้ เนื่องจากเป็นการยุ่งยากในการทำคือ ต้องเริ่มต้นจากการปลูกฝ้ายจนออกดอก แล้วทำการเก็บดอกฝ้าย ทำการปั่นฝ้าย ทอ เย็บ ย้อมผ้ากฐิน ถวายสงฆ์ ให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว โดยปริยาย หมายความว่า “งานที่ต้องทำอย่างชลมุ่นวุ่นวายเพื่อให้เสร็จทันเวลาอันจำกัด” นั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น