รวบหนุ่มปล่อยเงินกู้ดอกโหด ข่มขู่ลูกหนี้ ตอนรวบอ้างเป็นหลานบิ๊กป้อม

เวลา 19.50 น. วันที่ 4 พ.ย.62 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ภายใต้การอำนวยการของ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ชุดจับกุมนำโดย ร.ท.คำพูน ไชยนานล หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ ฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย (ฉก.นรสิงห์) เจ้าหน้าที่กองกำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจีรสิน วงษ์สุวรรณ อายุ 35 ปี ชาว ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลางเป็นเอกสารสัญญาเงินกู้ จำนวน 31 ชุด ธนบัตรเงินสดฉบับละ 500 บาท จำนวน 1 ใบ ฉบับละ 100 บาท จำนวน 13 ใบ และฉบับละ 20 บาท จำนวน 14 ใบ รวมจำนวนทั้งหมด 2,080 บาท บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 2 ใบ โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง
รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน นามบัตร “เพชรคนเมืองเงินกู้” จำนวน 3 แผ่นใหญ่ วัตถุคล้ายทองคำ (สร้อยคอ) พระเลี่ยมวัตถุคล้ายทองหนัก 5 บาท จำนวน 1 เส้น ใบฝากเงินธนาคาร จำนวน 1 ฉบับ สำเนาภาพถ่ายการสนทนาระหว่าง นายจีรสิน และผู้กู้ยืมเงินจำนวน 1 ฉบับ หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารจำนวน 42 ฉบับ และสมุดบัญชีรายรับ-จ่าย ของลูกหนี้ จำนวน 1 เล่ม ในข้อหาเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกินอัตรา มาตรา 4 (1) และข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง เป็นทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาต
โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงค์ธรรม ว่ามีผู้ออกเงินกู้นอกระบบ โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา และมีพฤติกรรมข่มขู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังดักรอที่บ้านของผู้กู้รายหนึ่งเป็นหญิง อายุ 57 ปี ในพื้นที่ ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวและได้ทำการตรวจสอบ พบสัญญาเงินกู้กับผู้กู้รายดังกล่าวด้วยจำนวน 1 ชุด จึงจับกุมตัวนายจีรสิน เอาไว้
เบื้องต้นนายจีรสิน ให้การรับสารภาพว่าได้มาเก็บเงินกู้เกินอัตราจริง จากการสอบสวนที่ สภ.ว่าได้ปล่อยกู้ให้หญิงคนดังกล่าว มีเงินต้นจำนวน 5,000 บาท ให้กู้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 62 จากนั้นหักค่าดอกเบี้ยต้นไปก่อน 500 บาท จึงเหลือรับเงินจริงเพียง 4,500 บาท ต่อมาก็มีการเก็บดอกเบี้ยทุกวันๆ ละ 100 บาทมาเป็นเวลา 4 เดือน โดยใช้วิธีทวงถึงตัว โทรศัพท์ทวง ไลน์ทวง ให้โอนเข้าบัญชีธนาคารชื่อของนายจีรสินโดยตรง จนกระทั่งวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา นายจีรสิน ได้โทรศัพท์มาทวงหนี้ พร้อมข่มขู่ให้จ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยทั้งหมด 6,000 บาท ไม่เช่นนั้นจะทำร้าย แต่ครั้งนี้เข้าไปทวงที่บ้าน แล้วถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุม
ในขณะที่เจ้าหน้าที่จับกุม นายจีรสิน อ้างว่าตนเป็นหลานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี และท้าทายให้เจ้าหน้าที่ดูบัตรประจำตัวประชาชน ที่มีนามสกุลของตนก่อนจะจับกุม  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการร้องเรียนและพบการกระทำผิดซึ่งหน้า ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวและนำไปขยายผลที่บ้านพักที่ ต.บ้านดู่ พบของกลางเป็นเอกสารสัญญาอีกหลายราย หลังจากทำการขยายผลแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้นำส่ง พงส.สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น