ควรรู้ข้อห้าม!! คนที่ชอบใส่คอนแทคเลนส์ อาจทำให้ตาบอดได้

วันนี้เรามาดูข้อห้ามของการใส่คอนแทคเลนส์ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบใส่เพื่อให้ตาสวยงาม ดูมีเสน่ห์ เราควรใส่คอนแทคเลนส์ให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันอันตรายต่อสายตาและดวงตาของเรา ซึ่งอาจจะทำให้ตาบอดได้ มาดูว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง เพื่อป้องกันดวงตาของเรา
ข้อที่ 1 ห้ามใช้น้ำเปล่าล้างหรือแช่คอนแทคเลนส์ ไม่ว่าน้ำนั้นจะสะอาดแค่ไหน เพราะพอเราจะเอาคอนแทคเลนส์มาใส่ จะทำให้มีอาการแสบตาได้ หรืออาจทำให้คอนแทคเลนส์ของเรา เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น
ข้อที่ 2 ห้ามใช้น้ำเกลือแช่ แต่ใช้ล้างคอนแทคเลนส์ได้ ห้ามแช่โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้แสบตาเวลาเราใส่หรือถอด จะรู้สึกว่าตาแห้งเร็วกว่าปกติ
ข้อที่ 3 ห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอนทั้งคืน เพราะจะไม่มีน้ำตาหล่อเลี้ยง ทำให้คอนแทคเลนส์แห้ง พอตื่นนอนตอนเช้า จะรู้สึกว่าเคืองตาและแสบตามาก จนทำให้บางครั้งถอดคอนแทคเลนส์ออกยาก
ข้อที่ 4 ห้ามใส่คอนแทคเลนส์เกิน 8 ชั่วโมง ซึ่งถ้าใส่เกิน 8 ชั่วโมงเป็นประจำ จะทำให้ดวงตาของเราขาดออกซิเจน ถ้าดวงตาของเราขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้ตาบอดได้
ข้อที่ 5 ห้ามขยี้ตาอย่างรุนแรง เมื่อเกิดอาการคันหรือเคืองตา เพราะอาการคันหรือเคืองตา มักจะเป็นกันทุกคน เพราะคอนแทคเลนส์จะอมน้ำ จึงทำให้เกิดอาการตาแห้งจนคันตา และระคายเคืองได้เมื่อมีอาการให้ใช้น้ำยาตาเทียมหยอด เพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้นแต่ถ้าเราขยี้ตาอย่างแรง ๆ อาจทำให้คอนแทคเลนส์หลุดหรือขาดได้ และไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์เกินอายุการใช้งาน เพราะคอนแทคเลนส์มีอายุการใช้งานที่แตกต่างกันไป ยังมีข้อควรระวังอีกมาก ควรศึกษาให้ดี ปฏิบัติตามเพียงเท่านี้ เราก็จะใส่คอนแทคเลนส์เพื่อความสวยงามหรือสายตาของเราได้ โดยไม่มีอันตรายกับดวงตาอันเป็นที่รักของเรา

ร่วมแสดงความคิดเห็น