(มีคลิป) คืบหน้ารับน้องโหด ม.แม่โจ้ ล่าสุดกลุ่มรุ่นพี่เข้าให้ปากคำ ขณะที่ทางด้านมหาวิทยาลัย เตรียมแถลงข่าวดังกล่าวพรุ่งนี้

วันที่ 5 พ.ย. 62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่บนโลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์รับน้อง ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นภาพรุ่นน้องที่ร่วมทำกิจกรรมถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ก้านกล้วย และไม้ทุบตีจนบริเวณแผ่นหลังมีรอยแดง ฟกช้ำ และทางผู้ปกครองได้มีการนำภาพออกมาเผยแพร่ จนกระทั่งมีเพจดังที่ชื่อว่า “รับน้องสร้างสรรค์ ระดับโคตรมหากาฬ”
นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปเผยแพร่อย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการกระทำดังกล่าว และจากการสอบถามทราบว่ากิจกรรมนี้ ถูกจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องของรุ่นพี่ อีกทั้งยังมีการจัดขึ้นทุกอาทิตย์ในช่วงของการรับน้องใหม่ และยังมีผู้ปกครองรายหนึ่ง ที่ทนเห็นสภาพลูกชายถูกทำร้ายไม่ไหว จนกระทั่งมีการแจ้งความที่ สภ.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. นายโฟล์ค ผู้เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติม กับทาง พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่โจ้ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเล่าว่า โดยในช่วงเย็นของวันที่ 4 ต.ค. 62 ตนได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องที่บริเวณสนามกีฬา โดยเป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่ได้มีการแจ้งกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัย และหลังจากนันเมื่อเสร็จกิจกรรม ประมาณ 21.00 น. ของวันดังกล่าว
กลุ่มรุ่นพี่ประมาณ 15 คน ซึ่งเป็นรุ่นพี่ ปี 2 และ ปี 3 ก็ได้มีการเรียกกลุ่มนักศึกษาปี 1 มาทำกิจกรรมต่อที่บริเวณอ่างน้ำด้านหลังมหาวิทยาลัย แล้วได้ให้กลุ่มรุ่นน้องตั้งแถวยืนหันหลังให้ ก่อนที่ตนจะถูกกลุ่มรุ่นพี่ทำร่างกาย ด้วยการชกเข้าที่บริเวณแผ่นหลัง 4 ครั้ง จนตนเห็นว่าไม่ไหวจึงได้ยกมือขึ้น แล้วแจ้งกับรุ่นพี่ว่าไม่ไหว แต่ก็ไม่มีใครสนใจ จนกระทั่งตนตัดสินใจเดินออกจากแถว แต่ต่อมาก็มีรุ่นพี่เดินตามมาขมขู่ ทำให้ตนสงสัยว่าการรับน้องมีความรุนแรงมากเกินไป และจากนั้นก็ได้เล่าให้ทางผู้ปกครองฟัง ก่อนจะมีการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขณะนี้ก็ได้ยื่นใบลาออก แต่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของมหาวิทยาลัย ซึ่งตนก็ตั้งใจจะไม่กลับไปเรียนอีก เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ นายยุทธ และนายโจ้ 2 รุ่นพี่ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นคนกระทำได้เดินทางมาเข้าพบ พ.ต.ท.พงษ์ ศักดิ์ เรือนแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่โจ้ โดยรองผกก.สภ.แม่โจ้ ได้เปิดเผยว่า นายยุทธ ได้ให้การปฎิเสธกับตำรวจ โดยอ้างว่าในวันที่เกิดหตุมีรุ่นพี่อยู่ในเหตุการณ์ถึง 23 คน โดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ ส่วน นายยุทธ ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ต่อ ก็อาจจะต้องมีการเรียกรุ่นพี่ทั้ง 23 คน ตามที่นายยุทธ กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด มาสอบปากคำอีกครั้ง โดยจะแยกสอบทีละคนเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน
และในเวลาต่อมา ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เข้ามาพบกับพ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่โจ้ เพื่อชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น และแนวทางการทำงานของมหาวิทยาลัยกับเรื่องดังกล่าว โดยได้กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ท่านอธิการบดีก็ได้ทราบเรื่องแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อจริงมี่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากว่าช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน นักศึกษาได้แยกย้ายกลับภูมิลำเนา ซึ่งต้องใช้เวลาในการเชิญตัวนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกลับมาสอบสวน ขณะนี้ก็ได้เรียกกลับมาทั้งหมดแล้ว โดยไม่มีข้อยกเว้น นอกจากนี้ ยังมีการพบเหตุการณ์ลักษณะคล้ายคลึงกัน ในรั้วมหาวิทยาลัย และจะได้มีการเรียกมาสอบเพิ่มเติม โดยขอยืนยันว่าหากพบนักศึกษามีการกระทำผิดจริง ทางมหาวิทยาลัยก็มีข้อบังคับ และบทลงโทษอยู่แล้ว ตั้งแต่ออกหนังสือตักเตือน ไปจนถึงหนักสุดคือเชิญออกจากมหาวิทยาลัย“ทางมหาวิทยาลัย ได้มีนโยบายรับน้องแบบสร้างสรรค์ ไม่มีนโยบายรับน้องนอกสถานที่ ซึ่งทุกกิจกรรมที่จะต้องจัด ต้องมีการทำหนังสือกับทางมหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้รับทราบ รวมถึงต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาเข้าร่วมดูอย่างใกล้ชิด และทางมหาวิทยาลัยไม่เคยสนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ นักศึกษาที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งกับทางมหาวิทยาลัย หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลย โดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะมีการจัดแถลงข่าวชี้แจงอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย. 62) เวลา 13.00 น. ที่สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และทางอธิการบดีจะเป็นผู้แถลงข่าวด้วยตนเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น