กรมอุทยานฯ เร่งพัฒนาเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง เป็นแหล่งศึกษาการดำรงชีวิตของนกยูง ใน จ.ลำพูน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เร่งปรับปรุงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ให้ศึกษาการดำรงชีวิตของนกยูง และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าสัมผัสอีกแห่งหนึ่ง ของ จ.ลำพูนอ.บ้านโฮ่ง เป็นอำเภอหนึ่งของ จ.ลำพูน ซึ่งมีพื้นที่ป่าไม้ตามธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งหากินของสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง บ้านป่าป๋วย หมู่ที่ 3 ต.บ้านโฮ่ง ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนกยูงสายพันธุ์ไทย กว่า 300 ตัว
นายภาณุ นิลวานิช หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สำรวจ พื้นที่ดังกล่าว เมื่อปี 2545 หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบนกยูง 4 ตัว บริเวณป่าห้วยแฮด ต.บ้านโฮ่ง และสำรวจเพิ่มพบว่ามีอยู่จริง โดยนกยูงดังกล่าวเป็นนกยูงสายพันธุ์ไทย มีกว่า 300 ตัว และในปี 2559 มีการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าบ้านโฮ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 236,900 ไร่ และมีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่หลายตำบล ใน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่
พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สัตว์ป่าเด่นที่สำรวจพบ ได้แก่ นกยูงไทย , เก้ง , กระรอกบินเล็กแก้มขาว และ ลิง เป็นต้น ซึ่งบริเวณที่ทำการสำนักงาน จะมีนกยูงบินมาหากิน ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมได้ในระยะใกล้ โดยนกยูงจะบินมาในช่วงเช้า ตั้งแต่ เวลา 06.40 – 08.00 น. และช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 15.30 – 18.00 น. ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูผสมพันธุ์ของนกยูง ( เดือนพฤศจิกายน – เมษายน ) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมสวยงามของนกยูงรำแพนด้วย ซึ่งกรมอุทยานฯ จะดำเนินการ ปรับปรุงสถานที่ให้พร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว
สำหรับการเดินมาเยี่ยมชม นกยูงในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง สามารถเดินทางมาได้ตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 106 มาถึงหอนาฬิกา อ.บ้านโฮ่ง เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงชนบท หมายเลข 3004 เดินทางไปประมาณ 150 เมตร จะพบป้ายทางเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทางด้านซ้ายมือ หรือสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-883 1043 และ 086 -191 6647 ภาพ – ข่าว ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น