ตลาดบ้านที่อยู่เชียงใหม่โดดเด่น ชาวต่างชาติสนใจแห่ซื้อ

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. รายงานผลสำรวจและการวิเคราะห์ทิศทาง และแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในภาคเหนือ 2020 พบว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่โดดเด่นในภาคเหนือ ยังคงเป็นเชียงใหม่ เป็นเป้าหมายแรกๆของผู้ที่วางแผนเลือกจะซื้อบ้าน ที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านหลังแรกและที่พักผ่อนในกลุ่มมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะชาวต่างชาติ
ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการ ผอ.ศูนย์ข้อมูลฯ กล่าวว่า ประมาณการอุปทาน
(ความต้องการขาย เสนอสินค้า ) เหลือขายที่อยู่อาศัยในตลาดภาคเหนือ ปี 2563 มีประมาณ 11,023 หน่วย บ้านจัดสรรมี 8,962 หน่วย อาคารชุด 2,061 หน่วย โดยเชียงใหม่จะมีบ้านจัดสรร ราว ๆ 5,287 หน่วย อาคารชุด 1,656 หน่วย
ภาพรวมปีนี้ เชียงใหม่มีการขายดี สินค้าใหม่เพิ่มขึ้นได้อีก สามารถขยายตัวได้ในพื้นที่เซฟโซน ทิศทางตลาดในเชียงใหม่ดีอยู่แล้ว และคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม และตรวจสอบสภาวะตลาดในกลุ่มผู้ประกอบการของทีมข่าว ได้ข้อมูลว่า โครงการบ้านจัดสรร ในเชียงใหม่ กลุ่มทุนท้องถิ่นยังครองตลาด ในขณะที่อาคารชุดจะมีกลุ่มนายหน้าตัวแทน เป็นชาวจีน เข้ามาทำการตลาดตั้งแต่ปี 59 ทำให้ยอดขายอาคารชุด หรือคอนโดฯ สูงกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น เนื่องจากเป็นไลฟ์สไตล์ของชาวจีน ซึ่งเริ่มมีจีนฮ่องกง ติดต่อซื้ออาคารชุดเพิ่มขึ้นในระยะนี้
สำหรับสัดส่วนตลาดพบว่า อาคารชุด ยังอยู่ในมือของชาวต่างชาติมากที่สุด เนื่องจากคนไทยนิยมบ้านเดี่ยว โครงการแนวราบมากกว่า ทำเลนอกเขตเมือง ไม่ว่าจะเป็น หางดง , แม่ริม จะมีกลุ่มจีนน้อย ส่วนมากจะเป็นญี่ปุ่น , ยุโรป หรือลูกค้าฝรั่งจับจองซื้อมากกว่า
กรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ มีศักยภาพด้านการค้า การลงทุนสูง และความเป็นเมืองศูนย์กลางภูมิภาค ทำให้ระบบบริการพื้นฐานมีการพัฒนาต่อเนื่อง แม้การขยายตัวจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก แต่กำลังซื้อของกลุ่มต่างชาติ ที่เข้ามาเที่ยวแล้วชื่นชอบเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยว กลุ่มจีน ประกอบกับมีเส้นทางบินตรงเชียงใหม่ – จีน มากถึง 17 เส้นทาง และเชียงใหม่ยังเป็น 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยว ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำสุดจากทั่วโลก เชียงใหม่เป็นอันดับ 3 ซื้ออสังหาฯในไทยเพื่อการลงทุนกว่า 73% และซื้อเพื่ออยู่อาศัย หรือเข้ามาเรียนซื้อที่พักให้ลูกหลาน ซึ่งมาเรียน โรงเรียนนานาชาติกันเพิ่มขึ้น จนถึงขั้นทุนจีน มีการลงทุนเปิดโรงเรียนรองรับย่านสันทราย ด้วยซ้ำ นอกเหนือจากการประกอบกิจการด้านอื่น ๆ เช่น นำเข้า ส่งออก ค้าพืชไร่ , ที่พักโรงแรม เป็นต้น
ทีมข่าวตรวจสอบตลาดบ้านที่อยู่ในกลุ่มโบรคเกอร์ดังของเชียงใหม่ เล่าว่า มาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯที่ภาครัฐฯไฟเขียวลดภาษีค่าโอน – จดจำนอง เหลือ 0.01 % ในกลุ่มบ้าน,อาคารชุด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งมีมติ ครม.บังคับใช้ตั้งแต่ 2 พ.ย.62 ไปจนถึง 24 ธ.ค.63 มั่นใจว่าน่าจะดันยอดการขายได้บ้าง ไม่นับรวมโครงการบ้านประชารัฐ มาตรการด้านที่พักอาศัยที่รัฐฯดำเนินการ
ซึ่งสะท้อนภาพความต้องการบ้าน ที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ยังต้องการสูง ในช่วงเปิดจองของแต่ละเฟส แต่อุปสรรคปัญหาก็จะมีเรื่องต้นทุนที่ดิน ซึ่งเพิ่มจากถึง ร้อยละ 15 – 50 ทำให้การพัฒนาโครงการของกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ จนถึงขนาดกลาง สู้กลุ่มทุนใหญ่ ๆ ไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น