ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ บานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยว

เมื่อลมหนาวพัดปลิวสู่ถิ่นเหนือ เป็นสัญญาณส่งถึงหมู่มวลดอกไม้ ให้เริ่มพลิบาน และ “ดอกบัวตอง” ก็เช่นกัน พร้อมบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง
“ดอกบัวตอง” เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศ “เม็กซิโก” เป็นไม้ดอกมีอายุยืนยาวหลายปี สามารถสูงได้ถึง 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียว บริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า
ชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น จะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่สูงกว่า 800 เมตร ขึ้นไป จะออกดอกในช่วงระหว่าง เดือนพฤศจิกายน ถึง ต้นเดือนธันวาคม เท่านั้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด
และสถานที่ที่เป็นไฮไลด์ของ “ดอกบัวตอง” ในภาคเหนือ ก็ได้แก่ “ดอยแม่อูคอ” อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่หมู่ 6 ตำบลแม่อูคอ ตามทางหลวงหมายเลข 108 สายแม่ฮ่องสอน – ขุนยวม ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางซึ่งช่วงเดือนพฤศจิกายน จนถึงต้นเดือนธันวาคม ดอกบัวตอง จะบานสะพรั่ง ส่งสีเหลืองส้มปกคลุมเต็มเทือกดอย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำดอกบัวตอง
พร้อมกันนี้ ในช่วงเวลาเบ่งบานของดอกบัวตอง ทาง “อำเภอขุนยวม” จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “เทศกาลดอกบัวตอง” ขึ้นอีกด้วย โดยจัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ มีกำหนดเปิดเทศกาลท่องเที่ยววันแรกในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 โดยตลอดทั้งช่วงเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตองนั้นก็จะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองในราคาย่อมเยา บริเวณโดยรอบของทุ่งบัวตองจะมีจุดชมวิวและจุดถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปสวย ๆ หลากหลายจุด ขอบคุณภาพจาก ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม

ร่วมแสดงความคิดเห็น