SWINDON POWERTRAIN ชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับแปลงรถยนต์ให้เป็นรถ EV

ไอเดียเรื่องการแปลงรถยนต์เก่าให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีมาหลายปีแล้ว ส่วนมากมักจะทำกับรถยนต์คลาสสิกเนื่องจากรถเหล่านั้นมักไม่มีอะไรซับซ้อน และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพรถเก่าให้ใช้งานได้ไปในตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ Volkswagen ก็ได้เปิดโครงการรับแปลงรถเต่าคลาสสิกให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้ว ล่าสุดบริษัท Swindon Powertrain ได้แปลงรถ Mini คลาสสิกให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยชุดขับเคลื่อนที่พัฒนาขึ้นเอง ทำให้ “Swind E Classic Mini” สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 9.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 128 กม./ชม. ซึ่งถือว่าเหลือเฟือสำหรับรถประเภทนี้
เมื่อประสบความสำเร็จกับรถ Mini แล้ว Swindon Powertrain ก็เล็งจะวางจำหน่ายชุดขับเคลื่อนดังกล่าวให้ลูกค้าทั่วไปด้วย ซึ่งหากมันเล็กจนใส่ในรถ Mini ได้ ก็น่าจะใส่กับรถอื่นๆ ได้เกือบหมด ชุดขับเคลื่อนของ Swindon Powertrain ใช้ชื่อว่า High Power Density EV powertrain กว้าง 60 ซม. ลึก 44 ซม. สูง 28 ซม. ซึ่งถือว่าเล็กมาก และหนักเพียง 70 กิโลกรัมเท่านั้น โดยให้กำลัง 110 แรงม้า ทั้งชุดนี้รวมมาหมดแล้วตั้งแต่มอเตอร์, เกียร์สปีดเดียว, ระบบระบายความร้อน และหม้อแปลงไฟกระแสตรงจากแบตเตอรี่เป็นไฟกระแสสลับ
Swindon Powertrain ระบุว่าชุดขับเคลื่อนนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งบนเพลาหน้าและเพลาหลัง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับรถหลากหลายแบบ อย่างไรก็ตาม Swindon Powertrain ไม่ได้ขายแบตเตอรี่ด้วย ทำให้ผู้สนใจแปลงรถตัวเองต้องไปหาซื้อแบตเตอรี่เก่าจากรถยนต์ไฟฟ้าอื่นเช่น Nissan LEAF, Chevrolet Bolt หรือ Tesla ก็ได้ ชุดขับเคลื่อนดังกล่าวจะวางตลาดในเดือนมิถุนายนปี 2020 และยังไม่มีราคาเปิดเผยออกมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น