สรรพคุณดีๆ ของ แก้วมังกร ผลไม้ต้านมะเร็ง ช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

แก้วมังกร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Dragon Fruit ชาวยุโรปเรียกว่า Pitaya มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hylocereus undatus (Haw) Britt. Rose. แก้วมังกรที่นิยมในประเทศไทยมี 2 พันธุ์ คือ เนื้อสีขาวรสหวานอมเปรี้ยวและสีแดงมีรสชาติหวานจัด แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยามากมายเลยทีเดียว

ประโยชน์และสรรพคุณของแก้วมังกร
1. ช่วยลดน้ำหนักได้
แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงและให้พลังงานต่ำ โดยเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 66 แคลอรี่ จึงช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้อิ่มท้องนาน

2. ป้องกันมะเร็ง
ในเนื้อแก้วมังกรยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวสามารถต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน และมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ไฟโตอัลบูมิน(phytoalbumin) ไลโคพีน (lycopene)โพลีฟีนอล (polyphenol) และฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) มีสรรพคุณในการป้องกันโรคหัวใจ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหาร

3. แก้ท้องผูก
เนื้อของแก้วมังกรมีกากใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

4. รักษาโรคเบาหวาน
ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในคนที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะมีสารที่ชื่อว่า มิวซิเลจ (Mucilage) ซึ่งมีในเฉพาะในตระกูลกระบองเพชร ลักษณะคล้ายวุ้นเจลช่วยดูดซับน้ำในร่างกาย จึงช่วยควบคุมระดับกลูโคสในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ดี

5. ลดไขมันในเส้นเลือด
ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงทำให้ช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

6. ช่วยกระตุ้นน้ำนม
ช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนมให้แก่คุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร เพราะในแก้วมังกรมีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง จึงช่วยในการกระตุ้นต่อมน้ำนมให้คุณแม่ได้เป็นอย่างดี
7. ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด
เมล็ดเล็กๆในแก้วมังกรช่วยเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดดี และยังช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลวได้ (LDL) จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายและช่วยขยายตัวของหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด
8. ช่วยดับร้อนดับกระหาย
คนไทยนิยมรับประทานแก้วมังกรเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายทั้งยังช่วยแก้กระหายได้ดี ซึ่งเหมาะกับอากาศร้อนๆในบ้านเรา
9. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีจึงช่วยทั้งในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ และช่วยเสริมสร้างให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น
10. บำรุงกระดูกและฟัน
ผลแก้วมังกร 1 ผล มีปริมาณแคลเซียมประมาณ 9 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียมช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมกระดูก ช่วยให้ฟันแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย
11. ช่วยดูดซับสารพิษในร่างกาย
แก้วมังกรมีฤทธิ์ในการดูดซับและขับสารพิษในร่างกายจึงช่วยปกป้องตับจากสารพิษต่างๆ และยังสามารถช่วยขับพิษโลหะหนักออกจากร่างกาย เช่น สารตะกั่ว ยาฆ่าแมลง

ที่มา :health

ร่วมแสดงความคิดเห็น