เพราะอะไร ? ทำไมบางคน ถึงไม่ชอบกินผักชี

ถ้าแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้ความคลั่งไคล้ผักชีเป็นเกณฑ์ ก็อาจแบ่งได้เป็น #ทีมเกลียดผักชี กับ #ทีมรักผักชี ซึ่งคนรักผักชีคงไม่เข้าใจ ว่าทำไมบางคนจึงไม่ชอบสมุนไพรแสนอร่อยนี้ ขณะที่คนเกลียดก็คงไม่เข้าใจว่าชอบไปได้ยังไง ผักอะไรรสชาติอย่างกับสบู่ ขณะที่บางคนไม่ชอบถึงขั้นที่ว่าถ้ากินเข้าไปแล้วจะรู้สึกป่วยกันเลยทีเดียว ถ้าใครเป็นแบบนี้เราขอบอกว่าคุณไม่ได้แปลกประหลาด แต่มันมีที่มาลึกลงไปในระดับ DNA กันเลยทีเดียว
โดยบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการทดสอบพันธุกรรมอย่าง 23andMe ได้ทำการศึกษาจนพบว่าชาวยุโรป 26% ไม่ชอบผักชี ชาวเอเชีย 12% เกลียดผักชนิดนี้ ขณะที่การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ใน BMC พบว่ามีประชากรตะวันออกกลางเพียง 3% เท่านั้นที่ไม่ชอบสมุนไพรชนิดนี้ จึงสรุปได้ว่าคนส่วนใหญ่ชอบผักชี และเมื่อศึกษาลึกลงไปในระดับ DNA ของกลุ่มคนที่เกลียดผักชี ก็พบว่ามีบางอย่างที่เชื่อมโยงคนกลุ่มนี้เข้าด้วยกัน
ก่อนอื่นเลยต้องอธิบายว่าในกลิ่นของผักชีจะมีสารประกอบอินทรีย์ที่เรียกว่าแอลดีไฮด์ (aldehyde) โดย #ทีมรักผักชี จะบรรยายกลิ่นจากสารแอลดีไฮด์ว่าคล้ายผลไม้และทำให้รู้สึกสดชื่น ขณะที่ #ทีมเกลียดผักชี จะบอกว่าได้กลิ่นคล้ายสบู่และรู้สึกฉุนจากการศึกษาพบว่าคนที่อยู่ #ทีมเกลียดผักชี จะมียีนในเซลล์ประสาทรับกลิ่นที่ชื่อว่า OR6A2 ที่ทำให้เรารู้สึกว่ากลิ่นผักชีนั้นฉุนมาก แถมรสชาติก็เหมือนเคี้ยวสบู่ซึ่งจากการรายงานของ  The Telegraph บอกว่ามีคนประมาณ 10% ที่ได้รับผลกระทบจากพันธุกรรมทำให้รู้สึกว่ากลิ่นของผักชีช่างไม่น่าอภิรมย์ ซึ่งผู้หญิงจะเป็นแบบนี้มากกว่าโดยเฉพาะคนที่มีเชื้อสายจากยุโรปคราวนี้ถ้าใครถูกเพื่อนล้อว่าผิดปกติที่ไม่ชอบผักชี คุณก็บอกเค้าไปเลยว่าก็ไม่ได้อยากจะเกลียดหรอกนะ มันเพราะยีนส์ OR6A2 ที่อยู่ในประสาทการรับกลิ่นตรงโพรงจมูกของชั้นต่างหากล่ะ
ที่มา : healthaddict

ร่วมแสดงความคิดเห็น