เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และงดการปล่อยโคมลอย

เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประเพณีลอยกระทงยี่เป็ง สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนา เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและงดการปล่อยโคมลอย
ค่ำวันนี้ (11 พ.ย.62) ที่บริเวณสวนสาธารณะริมฝั่งแม่น้ำปิง ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันลอยกระทงตำบลฟ้าฮ่าม ประจำปี 2562 “สืบฮีต สานฮอยประเพณีลอยกระทง (ยี่เป็ง)” เพื่อสืบทอดประเพณีที่สำคัญของชาวล้านนา ร่วมอนุรักษ์ และส่งเสริมวัฒนธรรมให้คงอยู่กับท้องถิ่น
โดยมี นายปรีชา วรกุล นายกเทศมนตรีตำบลฟ้าฮ่าม ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานจำนวนมาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงาน “สืบฮีต สานฮอยประเพณีลอยกระทง (ยี่เป็ง)” ที่ เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม พร้อมทั้งหน่วยงานภาคีเครือข่ายและพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันจัดขึ้นในวันนี้ เป็นการจัดงานที่งดงามและยิ่งใหญ่ ถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาไว้
รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะเห็นได้จากการที่ภายในงานมีโคมลอยนับพันดวงที่ไม่ต้องจุดขึ้นไปบนฟ้า แต่เปลี่ยนเป็นการนำมาประดับตกแต่งอย่างสวยงามอยู่ตามยอดกิ่งไม้ และจุดต่างๆ ทั่วบริเวณงาน ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย รวมทั้งยังทำให้สถานที่จัดงานแห่งนี้มีความงดงาม และมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมงานจำนวนมาก ขณะที่บริเวณท่าน้ำริมแม่น้ำปิง ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ได้นำกระทงมาลอย เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาตามความเชื่อของคนโบราณ
โดยพบว่าส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว และกระทงที่นำมาลอยนั้นล้วนทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น จึงทำให้การจัดงานลอยกระทงครั้งนี้ เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้ให้เกียรติลอยกระทงร่วมกับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว จากนั้นได้เยี่ยมชมบริเวณการจัดงาน และให้กำลังใจพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน
ซึ่งภายในงาน นอกจากจะมีการประดับโคมไฟและการลอยกระทงของพี่น้องประชาชนแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย เช่น การจัดสถานที่ให้ถ่ายภาพ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรี การออกร้านมัจฉา และที่สำคัญได้จัดเตรียมดอกไม้ ธูป เทียน ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ร่วมกันกราบไหว้บูชาองค์พระอุปคุต ปางจกบาตร พระคู่บ้านของชาวตำบลฟ้าฮ่าม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
โดยในปีนี้พิเศษกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้นำตราสัญลักษณ์ของงานเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มาประดับไว้บนฐานองค์พระอุปคุตในงานครั้งนี้ด้วย ภาพ / ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น