นักท่องเที่ยวร่วมหมื่น ชมขบวนแห่กระทง และลอยกระทงยี่เป็งกว๊านพะเยา

บรรยากาศเทศกาลลอยกระทง ที่บริเวณข่วงวัฒนธรรม ถนนชายกว๊านพะเยา วันนี้ เป็นวันที่มีขบวนแห่กระทงใหญ่ของเทศบาลเมืองพะเยา ทั้ง 14 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา รวมทั้ง อปท.ในพื้นที่อำเภอเมือง รวมกว่า 27 ขบวน ต่างประดับประดาตกแต่งกันอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก  ซึ่งปีนี้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิต และประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดพะเยา การจัดงานประเพณีลอยกระทงยี่เป็งที่กว๊านพะเยา ประจำปี 2562 ภายใต้แนวความคิด “ผ่อโคมหลากสี แอ่วป๋าเวณียี่เป็ง กว๊านพะเยา”โดยมี นายกมล เชียงวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธี ในขณะที่บริเวณรูปปั้นพญานาคริมกว๊านพะเยา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างมาร่วมลอยกระทงลงกว๊านพะเยา เพื่อขอขมาพระแม่คงคากันอย่างคึกคัก
ขณะที่บรรยากาศการจำหน่ายกระทงปีนี้ มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก ได้นำกระทงมาจำหน่าย โดยส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย เช่น ใบตอง ต้นกล้วย และขนมปัง ซึ่งจะมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์กันออกไป ตามขนาดและความสวยงามของกระทง โดยราคาเริ่มตั้งแต่ 20-80 บาท
กิจกรรมในงานประกอบด้วย การประกวดกระทงใหญ่ ชิงถ้วย การประกวดนางนพมาศยี่เป็งกว๊านพะเยาประจำปี 2562 จากสาวงาม 14 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ชมขบวนแห่กระทงกว่า 27  ขบวน ชมพลุสวยงาม ชมนิทรรศการโคมแขวน กาดมั่วคัวแลง ทำให้บรรยากาศริมกว๊านพะเยาเต็มไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมงานทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น