ทำไมต้องบริหารเงินแบบ SIX JARS ?

SIX JARS คือ อะไร?

SIX JARS คือ วิธีการจัดสรรการเงินอย่างหนึ่ง ด้วยการเปรียบเทียบการจัดสรรเงินกับเหยือก 6 ใบ เปรียบเหมือนเงินที่เรามีคือน้ำที่เราจะแบ่งใส่ในเหยื่อก แต่ละเหยือกเก็บไว้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ กัน ทษฏษี SIX JARS มาจากนักการเงินระดับโลก T-Harv eker  นั่นเอง

Related image( T-Harv eker )

6 Jars หรือ ทฤษฎี 6 Jars คือการแบ่งเงินที่ได้ออกเป็น 6 กระปุก
เมื่อได้รับเงินเดือนมา ให้แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ได้แก่

55% รายจ่ายประจำ

    ในส่วนนี้จะเป็นรายจ่ายประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าเน็ต, ค่ากิน, ค่าเดินทาง หรือหนี้ผ่อนชำระ อาทิ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เป็นต้น

10% ลงทุน

    การลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น กองทุน หุ้น เงินฝากดอกเบี้ยงสูงๆ ประกันสะสมทรัพย์ หรือซื้อสินทรัพย์เกร็งกำไร นั้นเอง

10% เพื่อการศึกษา

คือการลงทุนเพื่อการเรียนรู้ของเรานั่นเอง ไม่ว่าเราจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือวันทำงาน เราไม่ควรหยุดการเรียนรู้เป็นอันขาด และการลงทุนเพื่อการเรียนรู้ก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เรียนรู้อะไรได้บ้าง เช่นอาจจะซื้อหนังสือ พัฒนาตัวเอง รือเข้าคอร์สเรียนภาษา ออนไลน์ ก็ดี เพราะโลกในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฉะนั้น การที่เราหยุดการเรียนรู้ก็เท่ากับว่า เราหยุดการพัฒนาตัวเองแล้วนั้นเอง

“แม้แต่ เทคโนโลยียังมีการอัพเดตตัวเอง แล้วทำไมเราไม่อัพเดตตัวเองบ้างล่ะ “

10% ออมระยะยาว

คือการเก็บเงินเพื่อไว้ใช้จ่ายก้อนใหญ่โดยเงินส่วนนี้เมื่อถึงเวลาสามารถนำออกมาใช้ได้ทันที ไม่ต้องลำบากไปกู้หนี้ยืมสินใคร หรือเก็บไว้ใช้ในยามที่เราเกษียรก็ได้

10% ให้รางวัลตัวเอง

    ทำงานมาเหนื่อยทั้งเดือนแล้ว ก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองกันบ้าง  ซื้ออะไรก็ได้ เช่น ซื้อเสื้อผ้า เล่นเกม ดูหนัง เที่ยว กินบุปเฟ่ คือใช้จ่ายไปเลย อื่นๆ โดยไม่ต้องรู้สึกผิดนั้นเอง

“แต่คนส่วนใหญ่มักใช้กระปุกนี้ ให้รางวัลเองถึง 30%เลยทีเดียว” 

5% สำหรับแบ่งปัน

ส่วนนี้หมายถึงการให้หรือการบริจาค อาจจะบริจาคเงินเพื่อทุนการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส ควรมีการแบ่งปันให้กับคนที่ลำบากหรือมีโอกาสน้อยกว่าเรา เพื่อให้สังคมน่าอยู่ขึ้น โดยเราอาจจะเลือกบริจากให้โรงพยาบาล ทำบุญ หรือแม้แต่ซื้อของขวัญให้เพื่อน ครอบครัว  นั้นก็คือ 5%นี้สอนให้เรารู้จักให้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กันและกัน

สุดท้ายนี้การแบ่งเงินลงทุนในเหยือกทั้ง 6 ของแต่ละคนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับ การแบ่งเงินเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการลงทุน หากเราบริหารได้ดีก็เชื่อว่าความสำเร็จทางการเงินก็อยู่ไม่ไกล

 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.finnomena.com/investment-reader/six-jars/

ร่วมแสดงความคิดเห็น