อากาศแปรปรวน! เกษตรกรภาคเหนือเผยผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย โรคพืชรุม

กรมวิชาการเกษตร เตือนภัยการเกษตรช่วงนี้ถึง19 พฤศจิกายน 2562 ว่า เนื่องจากความชื้นในอากาศสูง บางพื้นที่ มีอากาศหนาวเย็น มีน้ำค้างลงจัด สภาพอากาศที่แปรปรวนแบบนี้จะส่งผลต่อผลผลิต ประเภท ซาโยเต้ หรือฟักแม้ว และมะระหวาน, ข้าวโพด ที่มีอายุปลูกไม่เกิน 30 วัน
โดยโรคพืชที่เริ่มพบในระยะนี้คือ โรคราน้ำค้าง ,รากเน่า, อาการที่พบจะเริ่มเห็นใบเป็นจุด ยิ่งชื้นมาก ใบจะเป็นขุยขาวถึงเทา ก่อนลามจนเฉาตายยืนต้น วิธีแก้ไขก็ต้องหมั่นกำจัดวัชพืช อย่าปลูกพืชแน่นเกินไป กำจัดด้วงเต่าแตง ซึ่งอาจเป็นอีกสาเหตุแพร่เชื้อราได้ วิธีการเหล่านี้เกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ น่าจะทราบดีอยู่แล้ว ในส่วนต้นข้าวล้มตามแรงลม ถ้ารวงข้าวเริ่มสุกสามารถเก็บเกี่ยวได้ ควรรีบทำก่อนผลผลิตจะเสียหาย ด้านเกษตรกรชาวสวน ปลูกพืชผัก บ้านโป่งแยง อ.แม่ริม เชียงใหม่ ยอมรับว่า พื้นที่ระยะนี้อากาศเย็นลง บางวันมีหมอกลงจัด น้ำค้างปกคลุมใบผลผลิต หลาย ๆ แห่งสตรอเบอรี่เริ่มเป็นผลเล็ก ๆ ต้องดูแลใกล้ชิด เพราะหากไม่ใส่ใจจะเป็นโรคเน่าทั้งแปลง กว่าจะรื้อลงปลูกพืชอื่นใหม่ อาทิ มะเขือเทศ ก็เสียเวลา เพิ่มต้นทุน ราคาถูก ๆ ไม่คุ้ม
ในขณะที่ชาวนา ผู้ปลูกข้าว เขตเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวกับทีมข่าวว่า หมอกลงจัด ผสมกับฝนพรำบางวันช่วงเช้า และลมแรง ทำให้ต้นข้าวเอนราบยังไม่ได้ระยะเก็บเกี่ยว มิหนำซ้ำฝูงนกลงจิกอีก สภาพแวดล้อมปีนี้ไม่เป็นใจในการเพาะปลูกเลย ทีมข่าวตรวจสอบราคาพืชผัก ผลผลิต ตามตลาดค้าส่งในเชียงใหม่ พบว่า ราคาพืชผัก ยังทรงตัว เช่น ผักชีไทย 80บาท/กก.,คะน้าฮ่องกง18-25 บาท/กก,มะนาวเลมอน 70 บาท/กก. , คะน้าต้น 10-12 บาท/กก. ส่วนผลไม้ ซึ่งมีทั้งในพื้นที่จากเกษตรที่สูง และนำเข้า พบว่า ราคาขยับตามฤดูกาลเล็กน้อย แต่ไม่มาก เช่น แอปเปิล 1,350 บาท/กล่อง,พุทราจีน 220-350 บาท/กล่อง,องุ่นดำ 80-85 บาท/ก. ถ้าเป็นองุ่นนอก (ไร้เมล็ด) 1,200-2,200 บาท/กล่อง เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเป็นผลผลไม้จากจีน
กลุ่มผู้ปลูกผักบ้านโปง อ.สันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาพืชผัก ไม่สูงเหมือนช่วงร้อนแล้ง ถ้าคิดปลูกขายก็พออยู่ได้รอดเป็นวัน ๆ เพราะต้นทุน ดูแลสูง ถ้าปล่อยแบบอินทรีย์ ใบมีรอยเจาะ นิยมซื้อเฉพาะกลุ่มรักสุขภาพ หากจะให้ผักสวย ต้องใช้สารกำจัด สารเคมีป้องกันบ้าง ปล่อยตามธรรมชาติ มากันครบทั้งโรคพืช, หนอน, แต่ทางแก้ด้วยการปลูกแบบกางมุ้ง หรือดูแลใส่ใจอย่างปลอดสารจะมีกลุ่มผู้ซื้อเฉพาะมารับไปขาย ไปบริโภคถึงแปลงปลูกก็มีบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น