เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ประจำปี 2562

เมื่อวันที่  14  พฤศจิกายน  2562  เวลา  09.00  น.นายอัศนี  บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ประจำปี  2562 ณ  ห้องโถง  ชั้น 1  อาคาร 5 สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อสร้างกระแสให้เกิดการตื่นตัวในการดูแลสุขภาพ

นายอัศนี  บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเห็นว่าโรคเบาหวานเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงของคนทั่วโลก  และมีแนวโน้มของการเกิดโรคที่เพิ่มมากขึ้น โดยลำดับ  ดังนั้นการจัดกิจกรรมรณรงค์  เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาของโรคเบาหวาน  เพื่อหาแนวทางป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งเสริมให้เกิดโรค  จึงมีความสำคัญยิ่ง  เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่จะต้องกินยาควบคุมอาการไปตลอดชีวิต  และหากดูแลสุขภาพไม่ดีพอ จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน  พิการหรือเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ ซึ่งการจัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกในวันนี้คาดว่าจะช่วย จุดประกาย  และสร้างความตระหนักให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของเทศบาล  และประชาชนทั่วไปให้เกิดความรู้ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ทั้งการเลือกรับประทานอาหาร  การให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย

และประการสำคัญนอกจากการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลแล้ว  อยากให้ทุกท่านได้ถ่ายทอดความรู้  ให้กับบุคคลข้างเคียง  ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในครอบครัว  ในชุมชนให้ได้มีความรู้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมดังกล่าวนอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานแล้วยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคข้างเคียงที่เกี่ยวข้อง  ทั้งโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจด้วย

วันนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกท่านจะได้รับบริการตรวจสุขภาพ ตรวจคัดกรองการเกิดโรคไม่ติดต่อเบื้องต้นและได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง  ผมขอขอบคุณสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมที่ได้จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และขอขอบคุณวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตเชียงใหม่ และเครือข่ายสุขภาพชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ร่วมให้บริการในวันนี้

 นายประสงค์  เรือนสอน รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่าโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่มีการผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอหรือร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง  โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นจาก 108 ล้านคน   ในปี  2523  เป็น  422  ล้านคนในปี  2557  อีกทั้งยังพบว่าปี  2559  มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน  1.5  ล้านคน  และอีก  2.2  ล้านคนเสียชีวิตเนื่องจากน้ำตาลในเลือดสูง  สำหรับประเทศไทยพบแนวโน้มการป่วยด้วยโรคเบาหวาน  จากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย  โดยการตรวจร่างกาย  ครั้งที่ 5  พ.ศ. 2557  มีการประมาณการในประชากรอายุ  15  ปีขึ้นไป  พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวาน  4.8  ล้านคน  ในจำนวนนี้มีมากถึง  2  ล้านคนที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคเบาหวาน  อีกทั้งมีจำนวนผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานถึง  7.7  ล้านคน

โดยโรคเบาหวาน  หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาตั้งแต่ระยะแรกสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนในหลายส่วนของร่างกายทั้งต่อหัวใจ  หลอดเลือด  ตา  ไตและเส้นประสาท  เกิดความเสียหายร้ายแรง  และเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรสหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ (International Diabetes  Federation) ได้กำหนดในวันที่  14  พฤศจิกายน  ของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก  (World  diabetes  day) และกำหนดประเด็นการรณรงค์วันเบาหวานโลก
ในปี  2562 คือ “Diabetes : Protect  Your  Family” ประเทศไทยโดยกระทรวงสาธารณสุข  และสมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้กำหนดประเด็นรณรงค์ให้สอดคล้องกับสหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ  คือ “คุณป้องกันครอบครัวจากโรคเบาหวานได้”

สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  โดยงานโรคไม่ติดต่อ  ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค  ตระหนักถึงภัยคุกคามจากโรคดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสให้เกิดการตื่นตัวในการดูแลสุขภาพ  เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคไม่ติดต่ออื่นๆ ที่สำคัญให้กับบุคลากรของเทศบาลและประชาชนทั่วไป  กิจกรรมประกอบด้วย การตรวจสุขภาพคัดกรองโรคเบื้องต้น  และนิทรรศการความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น