อช.แม่วะ​ ลงพื้นที่เวียงมอก​ ลุยแก้ปัญหาไฟป่าแบ่งเขตควบคุมหมู่บ้านให้ชาวบ้าน

เวลา 07.30 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ที่เทศบาลตำบลเวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้มอบหมายให้ นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ และ นายประหยัด จักรแก้ว หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่วะ จัดประชุมสภากาแฟ Morning Meeting “จิบกาแฟ แก้ไฟป่า” ครั้งที่ 2 โดยมี นายจรัล สะอาดจิตต์ หน่วยป้องกันพัฒนาป่าไม้เถิน กรมป่าไม้ ตัวแทนจากสวนป่าเวียงมอก และ นายชาคร ณ ลำปาง หัวหน้าสำนักงาน ปภ.ลำปาง สาขาเถิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในตำบลเวียงมอก จำนวน 14 หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำโดย นายจรัส ยะฟู นายกเทศมนตรีตำบลเวียงมอก และ พ.ต.อ.ณฐพนธ์ มานพ ผกก.สภ.เวียงมอก พร้อม​ ตำรวจ​ กก.4​บก.ปทส.เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อพบปะระดมความคิดเห็นสร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ตำบลเวียงมอก

โดยการจัดประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่ตำบลแม่วะ โดยเป็นการประชุมแบบไม่เป็นทางการเพื่อพบปะสนทนานอกรอบหารือกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ถึงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้เสนอแนวคิดในการกำหนดพื้นที่ควบคุมการเผาป่าเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าของแต่ละหมู่บ้านที่อยู่รอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะซึ่งได้ใช้แนวทางเดียวกันกับการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มาเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการ ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินงานในพื้นที่ตำบลแม่วะก็ได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านทุกหมู่บ้านและเห็นด้วยเป็นอย่างดีในการควบคุมดูแลพื้นที่ของตนเองไม่ให้เกิดการจุดไฟเผาป่า จึงเป็นการต่อยอดให้กับตำบลอื่นๆที่อยู่รอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านต่างก็แสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลในด้านต่างๆร่วมกันถึงมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งตัวแทนจากทุกภาคส่วนก็เห็นด้วยและสนับสนุนถึงแนวคิดดังกล่าว​ ซึ่งทางเทศบาล​ตำบลเวียงมอกก็ให้การสนับสนุน​งบประมาณ​จำนวน​ 10,000​ บาทในการมอบให้กับหมู่บ้านที่ไม่เกิดไฟป่าเพื่อเป็นการสร้าง​แรงจูงใจให้ชาวบ้าน​ อีกทั้งเพื่อให้เกิดความชัดเจนของแต่ละหมู่บ้านในการบริหารจัดการควบคุมพื้นที่ของตนเอง เช่น​ การจัดชุดเฝ้าระวังไฟป่า​ 7​ ชุด​โดยมีตัวแทนจากทุกครัวเรือน​เฝ้าระวังใน​ 7​ วันโดยหลังจากนี้จะได้ให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านได้เรียกประชุมพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อหามาตรการหรือข้อตกลงร่วมกันโดยเฉพาะการแจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนเข้าไปในพื้นที่ป่าซึ่งเป็นการป้องกันการเข้าไปจุดไฟเผาป่าอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ยังได้สร้างความเข้าใจถึง พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2562 ซึ่งเป็น พรบ.ฉบับใหม่ ที่จะเริ่มใช้วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่จะถึงนี้ ตามมาตรา 65 ในการควบคุมเขตพื้นที่หาของป่าซึ่งขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประเภทและชนิดของทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดใหม่ทดแทนได้ในพื้นที่ เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาดำเนินการอนุญาตแต่ละหมู่บ้านเก็บหาของป่าในพื้นป่าอนุรักษ์อย่างถูกกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น