สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ จับรถบรรทุกไม้ประดู่ แก๊งค้าไม้ข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เวลา 01.50 น. เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ โดยชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ มีนายพิษณุพันธ์ วงศ์ขันธ์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้น่าน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง จ.แพร่ ร.ต.ท.สมบัติ แกล้วกล้า จนท.ตร. กก.4 บก.ปทส. ประจำ จ.น่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จ.น่าน ได้ร่วมกันตรวจยึด
1. ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 4.64 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐรวมเป็นเงิน 162,400 บาท 2. อุปกรณ์การกระทำผิด รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ โตโยต้า สีฟ้า ทะเบียน 80-1352 น่าน (ติดอยู่ด้านหน้ารถ) จำนวน 1 คัน 3. ผ้าใบจำนวน 1 ผืน และ 4. วินซ์ไฟฟ้า 1 ตัว
จึงได้นำของกลางทั่งหมดส่ง ร.ต.อ.นัธทวัฒน์ สมแสง พงส.สภ.เวียงสา โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ตามมาตรา 69 ข้อหา “ฐาน ร่วมกันมีไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ ”
หลังจากที่ จนท.ขุดจับกุม สืบทราบว่าวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 มีรถยนต์เข้ามาทำการลักลอบขนไม้ท่อนผิดกฏหมายออกจากบ้านนาก้า ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน นำออกไปจำหน่ายยังนอกพื้นที่ จนท.ชุดจับกุม จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจปราบปรามตามที่สืบทราบ โดยแบ่ง จนท.ชุดเฝ้าดักซุ่มสังเกตดูรถยนต์ลักษณะตามบริเวณทางแยกเข้าหมู่บ้านนาก้า ต.ยาบหัวนา จนท.ชุดที่ 2 ทำการดักซุ่มตรวจอยู่บริเวณริมถนนยันตรกิจโกศล ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 101 จนกระทั้งเวลา 01.40 น. ได้มีรถยนต์บรรทุกคันหนึ่ง ด้านหลังมีผ้าใบคลุมปิดด้านท้ายบรรทุก กำลังวิ่งออกมาจากเส้นทางบ้านนาก้าผ่าน บริเวณบนถนนหลวงแผ่นดิน หมายเลข 101 สาย แพร่-น่าน ระหว่าง หลัก กม.ที่ 320-321 ท้องที่บ้านฝั่งหมิ่น หมู่ที่ 6 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จึงส่งสัญญานให้รถยนต์บรรทุกหยุด เพื่อขอตรวจสอบ ปรากฏว่าผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกได้หยุดจอดรถข้างทาง จากแสงไฟฟ้าริมถนน เห็นชาย 3 คนไม่เคยรู้จักและไม่เคยเห็นหน้า ได้หยุดจอดรถแล้วเปิดประตูรถทั้ง 2 ด้าน วิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็วโดยอาศัยความมืด จนท.ได้ไล่ติดตามจับกุมตัวแล้วไม่ทัน เนื่องจากไม่ชำนาญพื้นที่ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อคันดังกล่าว โดยการเปิดผ้าใบปิดคลุมด้านท้ายรถออก ปรากฏว่า มีไม้ท่อนขนาดใหญ่ จำนวน 7 ท่อน บรรทุกมาเต็มคันรถ มีลักษณะใหม่ ในขณะ จนท.กำลังตรวจสอบรถยนต์บรรทุกไม้อยู่ ได้มีชายคนหนึ่งขับขี่รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า เข้ามาสอบถามเจรจาขอไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมรถยนต์บรรทุกไม้ ซึ่งชายคนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ไม่เคยรู้จัก เจ้าหน้าที่ไม่ทันควบคุมตัว ชายคนดังกล่าวรีบขึ้นรถยนต์หมายเลขอีกคันหนึ่ง ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นถนนหลวงมีรถวิ่งสัญจรผ่านไปมา ไม่สะดวกในการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถยนต์บรรทุกไม้ท่อนดังกล่าวไปยัง สภ.เวียงสา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น