มิจฉาชีพแนวใหม่! โทรศัพท์มาคุย อ้างเป็นคนรู้จัก ขอยืมเงินโดยให้ซื้อบัตรทรูมันนี่ สูญเงินกว่า 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายเวโรจน์ ประเทืองบริบูรณ์ ราษฎร หมู่ 9 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา ได้มีเบอร์โทรศัพท์หมายเลขหนึ่ง โทรเข้ามาหาบิดาของตนคือ นายอัฎฐ์วุฒิ ประเทืองบริบูรณ์ โดยได้อ้างตัวว่าชื่อ อ.สุรเดช ไม่ได้บอกนามสกุล เป็นวิทยากรอบราเกี่ยวกับสมุนไพรที่บิดาเคยไปร่วมอบรมด้วย แต่ก็จำไม่ได้ว่าอบรมที่ใดเพราะเคยไปร่วมงานมาแล้วหลายแห่ง และได้มีการพูดคุยถึงข้อมูลการอบรม และการทำรายงานต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นข้อมูลจริงที่น่าเชื่อถือมากๆ จึงทำให้บิดาปักใจเชื่อว่า เป็นวิทยากรที่เคยร่วมอบรมด้วยกันจริง จนกระทั่งชายคนดังกล่าวได้แจ้งว่าตอนนี้ได้มาอบรมที่ จ.ลำพูน แต่เงินไม่พอ ไม่มีเงินที่จะทำรายงานส่งให้กับปลัดกระทรวงเพื่อพัฒนาสมุนไพร จึงขอยืมเงินจากบิดาตน 5,000 บาท โดยให้ซื้อเป็นบัตรทรูมันนี่ที่ร้านสะดวกซื้อ และบอกว่าวันรุ่งขึ้นจะเดินทางมาเยี่ยมโรงงานสมุนไพรของตนที่ อ.แม่เมาะ เพื่อพัฒนาสมุนไพรต่อไป
นายเวโรจน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยที่น่าเชื่อถือมากทำให้บิดาของตนปักใจเชื่ออย่างสนิทใจ ได้ไปซื้อบัตรทรูมันนี่ที่ร้านสะดวกซื้อใบละ 1,000 บาท จำนวน 5 ใบ เป็นเงิน 5,000 บาท โดยให้ทางพนักงานคุยโทรศัพท์เพื่อแจ้งเลขให้กับชายที่อยู่ปลายสายจนครบ ซึ่งตนเองได้มาทราบจากมารดาทีหลัง จึงบอกว่าอย่าซื้อให้ แต่ก็ไม่ทันการณ์แล้ว เมื่อบิดาให้รหัสบัตรไปเรียบร้อย ตนเองก็ได้ลองโทรศัพท์ไปยังเบอร์ที่ติดต่อมา ปรากฏว่าเบอร์นั้นได้ปิดสายไปแล้ว จึงมั่นใจว่าโดนมิจฉาชีพหลอกอย่างแน่นอน และได้พาบิดาไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้แล้ว
จึงอยากฝากเตือนประชาชนทั่วไปอย่าได้ชะล่าใจ ตอนนี้กลุ่มมิจฉาชีพมาในรูปแบบใหม่ โดยการโทรคุยโดยตรงทำให้เรามั่นใจว่าไม่ใช่ถูกหลอก แต่หากการขอยืมเงินโดยการให้ซื้อบัตรทรูมันนี่ยังคงไม่น่าเชื่อถือ ทำให้เป็นที่น่าสังเกตได้ หากใครมาขอยืมในลักษณะเช่นนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ถ้าเป็นคนสนิทกันยังสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ แต่ถ้าหากเป็นคนที่ไม่รู้จักมักคุ้นกันอย่างดี ให้ปฏิเสธไปดีที่สุด นายเวโรจน์ กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น