สัมมนาการ จัดส่งรายงานการจัดการพลังงานและรายงานผลการตรวจสอบ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายวิรัตน์ ทรงงาม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานงาน เป็นประธาน เปิดการอบรมสัมมนาการจัดส่งรายงานการจัดการพลังงานและรายงานผลการตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงานทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ E-Form ที่โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ ให้กับหัวหน้ากลุ่มวิชาการ กองกำกับและอนุรักษ์พลังงาน ผู้แทนโรงงานและอาคารควบคุม ผู้ตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงาน นายวิรัตน์ ทรงงาม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า พลังงานมีความสำคัญต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ประเทศไทยมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากทรัพยากรพลังงานของประเทศมีค่อนข้างจำกัด จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ดยมีสัดส่วนการนำเข้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของพลังงานที่ใช้ทั้งหมดและมีแนวโน้มสูงขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านพลังงานและราคาพลังงานก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นภาระต่อผู้ใช้พลังงานและอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจของประเทศ
จากข้อมูลการใช้พลังงานในปี 2561ที่ผ่านมา มีการใช้พลังงาน 83.691 ล้านตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.397 ล้านล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 3.6 ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัว GDP ของประเทศ โดยในภาคอุตสาหกรรรมมีการใช้พลังงานร้อยละ 36 ของการใช้พลังงานทั้งหมด กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน( พพ.)เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี (พ.ศ. 2558-2579)มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน หรือลดการใช้พลังงานโดยการลดค่าความเข้มข้นการใช้พลังงานของประเทศลง 30% ภายในปี 2579 เพื่อเทียบกับฐานปี 2553 เพื่อให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว พพ. ได้จัดทำมาตรการส่งเสริมที่หลากหลายทั้งมาตรการกำกับดูแลตามกฎหมาย มาตรการความร่วมมือโดยสมัครใจ และมาตรการสนับสนุนเพื่อที่จะผลักดันงานด้านอนุรักษ์พลังงานไปสู่เป้าหมาย
โดยภายใต้มาตรการกำกับดูแลกฎหมายได้กำหนดให้โรงงานควบคุมและอาคารควบคุม ซึ่งมีจำนวนรวมกันประมาณ 9,000 แห่ง ต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านพลังงานและดำเนินการจัดการพลังงาน โดยต้องจัดทำรายงานการจัดการพลังงาน และได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยผู้ตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงาน และส่งรายงานให้แก่ พพ. ภายในเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายกำหนดให้ส่งรายงานในรูปแบบของเองสารที่เป็นกระดาษและไฟล์ CD โดยส่งทางไปรษณีย์หรือจัดส่งด้วยตนเองเท่านั้น ซึ่งทำให้เป็นภาระของโรงงานและอาคารควบคุม รวมทั้งเป็นภาระของ พพ.ที่ต้องตรวจสอบรายงานและจัดหาสถานที่ในการจัดเก็บเอกสารดังกล่าว พพ.จึงได้มีการพัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการจัดทำรายงานการจัดการพลังงานทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form ขึ้นซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อน ทำให้โรงงานและอาคารควบคุมสามารถดำเนินการจัดทำรายงานการจัดการพลังงานได้ง่าย มีความถูกต้อง สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งดำเนินการแก้ไขประกาศกระทรวงเพื่อเพิ่มช่องทางให้สามารถจัดส่งรายงานทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้
การจัดสัมมนาในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของระบบ e-Form เพื่อให้โรงงานและอาคารควบคุมได้รับทราบถึงวิธีการใช้งาน สามารถนำส่งรายงานการจัดการพลังงานและรายงานผลการตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงานทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติและดำเนินการอนุรักษ์พลังงานในหน่วยงานของท่านและประเทศชาติต่อไป นายนัฐฏ์ภควัต พรสิริเกษม ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลภาคประชาชนและแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเน้นเรื่องการจัดการพลังงานและกการดำเนินการให้โรงงานควบคุม อาคารควบคุม กำหนดมาตรการอนุรักษ์พลังงานให้เกิดผลประหยัดหรือเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในดรงงาน อาคารเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนด ได้มอบหมายให้ ที่ปรึกษาดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาการส่งเสริม การส่งรายงานการจัดการพลังงานทางอิเล็กทรอนิกส์( e-Form) รายงานผลการตรวจสอบและรับรองรายงานการจัดการพลังงานที่ทางโรงงานและอาคารดำเนินการจัดทำและส่งรายงานเข้ามายังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)นี้ขึ้น
ภายใต้ชื่อโครงการจัดทำระบบข้อมูลขนาดใหญ่( BIG Data)เพื่อขับเคลื่อนแผน EEP และ AEDP พัฒนาระบบการเชื่อมดยงข้อมูลภาคประชาชนและแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อการปฏิบัติตามกฎหมายของอาคารควบคุมและโรงงานควบคุม(กลุ่มที่ 2) ในโครงการนี้จะเป็นโครงการดำเนินการเพื่อให้โรงงานควบคุม อาคารควบคุม มีความพร้อมที่จะจัดทำข้อมูล โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มโรงงานควบคุมอาคารควบคุม ที่ยังไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการพลังงานทั้ง 8 ขั้นตอนในวันนี้ จึงได้จัดการสัมมนาขึ้นเพื่อเสนอวิธีการใช้งานระบบรายงานการจัดการพลังงาน ทางอิเล็กทรอนิกส์( E-Form)โดยมีโรงงานและอาคารผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น