“มาลำปาง…ไม่ลำพัง” กฟผ.แม่เมาะ จัดกิจกรรมชวนปั่นท้าลมหนาว เที่ยวชมทุ่งบัวตอง

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ กฟผ.แม่เมาะ จัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง นัดรวมพลนักปั่นจากหลายพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคร่วมเดินทางปั่นขึ้นเขา ชมทุ่งดอกบัวตองในอำเภอแม่เมาะ เปิดประตูต้อนรับฤดูการท่องเที่ยวไฮซีซั่น
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ ร่วมกันนำทีมนักปั่นจากชมรมจักรยาน ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นจากจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค รวมจำนวนกว่า 1,200 คน เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพรักษ์สิ่งแวดล้อม “ปั่นท้าลมหนาว ที่ กฟผ.แม่เมาะ
ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2562″ เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวฤดูไฮซีซั่น ซึ่งได้มีการนัดรวมพลนักปั่นจักรยาน ทำกิจกรรมปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ทพร้อมกัน ณ ที่บริเวณสวนพฤกษชาติ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
โดยกลุ่มขบวนนักปั่นมีเป้าหมายที่จะออกเดินทางปั่นจักรยานไปตามเส้นทางสันเขา ผ่านชุมชนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ด้วยระยะทางยาวกว่า 45 กิโลเมตร เพื่อจะขึ้นชมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ “ทุ่งบัวตอง” ซึ่งดอกกำลังบานสะพรั่งเหลืองอร่ามอยู่เต็มพื้นที่กว้างกว่า 260 ไร่ โดยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอแม่เมาะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเพียงแห่งเดียว ที่ตั้งอยู่บนภูเขาเทียม ภูเขาที่เกิดจากการนำดินในบ่อเหมืองลิกไนต์มาเททิ้งทับถมกัน ทำเป็นภูเขาสูง โดยสูงจากระดับพื้นดินปกติ 200 เมตร และอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 495 เมตร เป็นจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงาม สามารถมองเห็นพื้นที่รอบ ๆ บริเวณโรงไฟฟ้า และพื้นที่โดยรอบของอำเภอแม่เมาะได้
โดยกิจกรรมปั่นจักรยานดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมพิเศษที่ทางจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จัดทำขึ้น เพื่อต้องการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่ให้ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย แก่ประชาชนทั่วไปทั้งใน และต่างจังหวัดให้มากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูไฮซีซั่น ทั้งนี้เพื่อจะเดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมเชิงรุกในการดำเนินงานตามนโยบาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล และรองรับแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ภายใต้วิสัยทัศน์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข” สอดรับแนวคิดเมืองปลายทางฝัน “มาลำปาง…ไม่ลำพัง” เปิดประตูแหล่งท่องเที่ยวเชิญชวนให้ผู้คนที่เดินทางสัญจรผ่านไปมา ได้เข้ามาแวะเที่ยวชมสถานที่ แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถาน วัดวาอาราม รวมถึงแหล่งชุมชนวิถีชีวิต
นอกจากนี้กิจกรรมชวนปั่นท้าลมหนาว ที่ กฟผ.แม่เมาะฯ ยังมีเจตนารมณ์ที่ต้องการจะส่งเสริมให้ประชาชนชาวลำปาง ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความรักความสมานสามัคคี ซึ่งจะทำให้สังคมเมืองลำปางน่าอยู่ และเป็นสุขได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน ได้หันมาใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้สนใจในการที่จะออกกำลังกาย เพื่อดูแลสุขภาพพลานามัยของตนเอง รวมถึงใช้รถจักรยานทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวและชุมชน ตลอดจนยังเป็นการรวมพลังของประชาชนในการที่จะช่วยกันลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตด้วยการใช้พลังงานทางเลือกทดแทนเพื่อร่วมกันอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม
ซึ่งในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำพลนักปั่นออกปั่นจักรยานไปตามเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวสายต่าง ๆ ในเขตชุมชนรอบโรงไฟฟ้า โดยเน้นที่จะปั่นจักรยานไปตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ เพื่อจะชักจูงและจูงใจให้ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการปั่นรถจักรยาน ได้เดินทางไปสัมผัสกับเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติภายในพื้นที่ เพื่อจะได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เผยแพร่ แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง ให้เป็นที่รู้จักแก่คนในสังคมมากยิ่งขึ้น
โดยกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมคิกออฟเปิดตัวงานเทศกาลท่องเที่ยว ประจำปี 2562 ของจังหวัดลำปาง ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดจะเน้นส่งเสริม กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ กับวิถีชีวิตชุมชนเป็นหลัก โดยได้มีแผนเตรียมจัดกิจกรรมสอดรับต่อเนื่องตลอดช่วงฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น รวมถึงได้จัดเตรียมกิจกรรมอื่น ๆ ในช่วงนอกฤดูอีกหลายกิจกรรม โดยทั้งหมดเพื่อจะให้จังหวัดลำปาง เป็นเมืองท่องเที่ยวที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น