ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เปิดศูนย์จำหน่ายสินค้า ”โอทอป” เศรษฐกิจพอเพียงฯ โครงการพระราชดำริฯ ให้ชาวบ้านวางขายสินค้าภูมิปัญญา และส่งให้ทางไปรษณีย์ไทย

เมื่อเวลา 09.59 น. วันที่ 18 พ.ย. ที่ในอาคารศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนบ้านสันป่าค่า และชุมชนบ้านสันป่าค่า หมู่ 8 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดศูนย์จำหน่ายสิ้นค้า “โอทอป” โดยมี นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง นางประนอม พานิชเจริญ พัฒนาการ อ.สันกำแพง นางแจ่มจันทร์  ล่ามช้าง เกษตรอำเภอสันกำแพง หน.ส่วนราชการทุกหน่ายงาน  นายปราการ  ขันปัญญา (รรท.นายกเทศมนตรีฯเทศบาลเมืองต้นเปาในพื้นที่) ทางนายมานิตย์ ชูยกปิน กำนัน ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง และ ประธานชมรม กำนัน ผญบ.อ.สันกำแพง ได้นำ ผญบ.ทั้ง 10 ตำบลใน ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง พร้อมประชาชนชาวบ้านผู้ที่เกี่ยวมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
ทางด้าน ค.ต สมบูรณ์ ชัยชมภู ผญบ.เจ้าของพื้นที่ ผู้ก่อตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปในครั้งนี้ ดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้า โอทอป ประจำหมู่บ้านให้ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ ให้มีวิสัยทัศน์มุ่งมั่นให้ประเทศเป็นประเทศพัฒนา
โดยเฉพาะนโยบาย เร่งด่วนของรัฐบาลทีต้องการพัฒนา ที่สำคัญคือมาตรการเศรษฐกิจรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก มีการตรียมมาตรการตั้งรับทางการค้าเพิ่ม ช่องทางการส่งออกเป็นการกระจายรายได้หลักของประชากรของประเทศ ที่สำคัญต้องส่งเสริม การพอเพียง”การท่องเที่ยวในส่วนภูมิภาคมีรายได้เพิ่มขึ้น คณะกรรมการหมู่บ้านได้เส็งเห็นความสำคัญนโยบายดังกล่าว  ได้จัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปขึ้นพร้อมสิ่งประดิษฐ์มาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของประชาชนชาวบ้านภูมิปัญญาในแต่ละชุมชมในหมู่บ้าน มีทั้งการจำหน่ายโดยตรงและจำหน่ายทางออนไลน์ ได้รับความร่วมมือจากบริษัทไปรษณีย์ไทย พร้อมจะจัดส่งสินค้าโอทอปให้ทั่วประเทศและต่างประเทศ
อันจะทำให้ผลิตผล ผลิตภัณฑ์ต่างๆมีช่องทางในการหาตลาดจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้นจากสภาพปัจจุบันอีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เช่นการทอผ้า การทำเครื่องหวาย เครื่องจักรสานและสินค้าทางการเกษตรของคนในหมู่บ้านและตำบลตันเปา นอกจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนจากเกษตรอำเภอ พัฒนาอำเภอ เทศบาลเมืองต้นเปาในพื้นที่ กำนัน ผญบ.ใน ต.ต้นเปา ทุกภาคส่วน ที่ให้คำปรึกษาและช่วยประชาสัมพันธ์การดำเนินงานจำหน่ายสินค้าศูนย์โอทอป แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักต่อไป
จากนั้นนายสราวุฒิ วรพงษ์  นายอำเภอสันกำแพง  ได้กล่าว ตามประวัติศาสตร์ ”บ้านสันป่าค่า” แห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่มาช้านานหลายชั่วอายุคน  และของชื่นชมผู้นำในหมู่บ้านและคณะกรรมการ ที่จัดตั้งศูนย์โอทอป มีที่จำหน่ายสินค้า เพื่อให้ประชาชนชาวบ้าน ได้มีที่จำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านมากขึ้นกระจายรายได้ภายในครอบครัว  พร้อมได้นำ หน.ส่วนต่าง ๆ ชมสินค้า โอทอป เครื่องแต่งกายพื้นเมือง การทอผ้า เครื่องจักรสาน  สินค้าภูมิปัญญา สินค้าทางการเกษตร อีกมากมายฯ ที่ชาวบ้านที่นำมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก พร้อมสินค้าทางการการจำนวนมากในการเปิดศูนย์โอทอป ในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น