ขี่ม้าไทยสร้างประวัติศาสตร์ ไปโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว 2020 นักกีฬาเชียงใหม่ 2 คนร่วมทีม

“ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งไทย” สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ได้สำเร็จ หลังทำผลงานขั้นต่ำ ผ่านเกณฑ์ของสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นครั้งแรกที่สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ทำได้ในประเภททีม หลังก่อนหน้านี้ เคยได้สิทธิ์ในประเภทบุคคลมาแล้ว
จันทร์ที่ 18 พ.ย.2562 ความเคลื่อนไหวของทีมขี่ม้าทีมชาติไทย หลังจากที่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งไทย สามารถเข้าแข่งขันชิงโควต้าประเภททีมโอลิมปิก โตเกียว 2020 จากสนามควอลิฟายด์ กรุ๊ป F&G ได้เป็นผลสำเร็จ โดยสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) กำหนดไว้ว่า หลังจากนี้ นักกีฬาและม้า จะต้องทำผลงานขั้นต่ำ MER จากสนามแข่งขันที่สหพันธ์ฯ กำหนดไว้ในระดับที่สูงขึ้นจากการแข่งขันที่ผ่านมา และต้องทำการยื่นผลงานขั้นต่ำของนักกีฬา อย่างน้อย 3 คน ที่ได้รับ MER จาก ระดับ 4* หรือ 5* ดังกล่าว ให้กับสหพันธ์ฯภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้
ทั้งนี้การแข่งขันในสนามที่ผ่านมา ถือว่าเป็นด่านแรกที่ทีมไทยสามารถทำได้ แต่ยังไม่เป็นบทสรุปของการได้เข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งทีมขี่ม้าไทย จะต้องไปทำผลงานขั้นต่ำ ให้ผ่านตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฯ เพื่อรับยืนยันโควตาประเภททีมในโอลิมปิก
โดยนักกีฬาไทย ที่ได้โควตาด่านแรก ในประเภททีมอีเวนต์ติ้ง ประกอบด้วย “มิ้น” อาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์ (ม้าโบลีนบาว์น ปรินซ์) , “นัท” กรธวัช สำราญ (ม้าลูมมินอส) , “บอมบ์” วีรภัฎ ปิฏกานนท์ (ม้าชาโต เดอ แวร์ซาย) และ “กั๊ม” ศุภณัฐ วรรณกุล (ม้าซาร์ ออฟ เฮอร์ ดรีมส์) มีนักกีฬาขี่ม้าลูกหลานคนเมืองจาก เชียงใหม่ 2 คน ที่ติดเป็นทีมชาติมี น้องบอมบ์-วีรภัฏ และ น้องกั้ม-ศุภณัฐ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นข่าวดีของวงการกีฬาไทย เมื่อสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ได้ยืนยันมาเป็นที่เรียบร้อยว่า ทีมขี่ม้าอีเวนท์ติ้งของไทย ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการแล้ว หลังทำผลงานขั้นต่ำ ผ่านเกณฑ์ของสหพันธ์ฯ นับเป็นครั้งแรกที่สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ทำได้ในประเภททีม หลังก่อนหน้านี้เคยได้สิทธิ์ในประเภทบุคคลมาแล้วในปี 2004 จาก “ปูไข่” พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ และปี 2012 จาก ณีนา รุจิราภรณ์ ล่ำซำ ลิเกิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น