ทุกซีซั่น ทัวร์เมืองเก่า เชียงใหม่ยังเหมือนเดิม

กลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยว เชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมปั่นจักรยานเที่ยวเวียงกุมกาม เมืองโบราณใต้พิภพ เป็นเส้นทางทัวร์ที่มีนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม แตกต่างจากรายการท่องเที่ยวตามเขตเมืองเก่านครเชียงใหม่ ชมความงามสถาปัตยกรรมล้านนา ตามวัดเก่าแก่ต่าง ๆ หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่น ๆ“กลุ่มลูกค้าทัวร์ที่จะมาปั่นจักรยาน มาชมเวียงกุมกาม สถานที่ต่าง ๆ ในเมืองโบราณแห่งนี้ เงียบเหมือนเดิม ถ้าหวังทัวร์จีนจะน้อยมาก จะไปตามม่อนดอย ตามจุดที่มีการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เล่นซิปไลน์ ชิมผลไม้ตามสวน ไปจุดที่มีผู้คนมาก ๆ ไม่ใช่บรรยากาศ สงบเงียบแบบนี้ แต่ถ้าทัวร์ฝรั่งจะชอบ มาเป็นระยะ ๆ นั่งชมจุดต่าง ๆ เป็นเวลานาน ๆ “
ด้านผู้ค้าดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องดื่ม บริเวณวัดธาตุขาว วัดเจดีย์เหลี่ยม เล่าว่าสภาพแบบนี้เป็นมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว เงียบจริง ๆ กว่าจะขายดอกไม้ชุดไหว้ 20 บาท เหนื่อย ยิ่งทัวร์ฝรั่งมาถ่ายภาพ มานั่งเล่นสักพักก็ไป
วันที่มีกรุ๊ปไทยมาลง พอขายได้บ้าง ในขณะที่ ผู้ประกอบการรถเช่า ย่านราชมรรคาและพระปกเกล้า นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่เคยเจอภาวะลูกค้าลดลงมากแบบนี้ นาน ๆ จะมีลูกค้าเข้ามา โรงแรม ที่พัก ซึ่งเคยส่งลูกค้ามาบ้าง ก็บอกว่าลูกค้าหันไปใช้บริการ เรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่น และการกวดขันการมีใบขับขี่ ทัวร์ต่างชาติ ยุคนี้โซเชียล ดราม่ากันแบ่งปันข้อมูลผ่านสื่อสังคม ไม่อยากถูกปรับ เลยเลี่ยงที่จะเช่ารถขับ อยู่ ที่ไหนเรียกรถผ่านแอพฯ สะดวกสบายกว่ากันเยอะเลย
ผู้เช่ารถจากกรุงเทพฯกลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า รวมกลุ่มกันใช้บริการรถเช่าดังมาเชียงใหม่ เป็นทริปแบบสบาย ๆ และที่นี่มีสาขา ให้เลือกเปลี่ยนรถ หรือคืนรถที่เชียงใหม่ได้ ขากลับวางแผนใช้บริการโลว์คอสต์ จองล่วงหน้ามาแล้ว น่าเห็นใจผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่ ก็ยังเชื่อว่าสีสันเชียงใหม่ยังหลากหลาย มาเที่ยวได้ทุกซีซั่น เห็น ๆ บรรยากาศรู้สึกว่า เงียบไปกว่าเดิม น่าจะมีกิจกรรม เทศกาลต่าง ๆ กระตุ้นเป็นระยะ ๆผู้นำชุมชน ย่านเวียงกุมกาม เล่าว่า โดยองค์ประกอบของเมืองโบราณแห่งนี้ มีคุณค่า ที่ประเมินค่าไม่ได้ ที่ผ่าน ๆ มา มีงบบริหารจัดการพื้นที่ อย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งการจัดแต่งพื้นที่ โครงสร้างอาคารต่าง ๆ ในกิจกรรมเฉพาะกิจ รวมถึงอาคารที่ยังคงอยู่ไม่ถูกรื้อถอนไป ควรมีการเปิดโอกาสให้ชุมชนใช้ประโยชน์มากกว่านี้ แทนที่จะปล่อยทิ้งร้าง เสียดายงบประมาณ ในส่วนชุมชนก็จะช่วยสอดส่อง บริเวณที่อาจเป็นจุดอับ จุดเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่นาน ๆ จะมีเข้ามาเที่ยวกันบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น