รอง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งบริษัทคืนเงินนักท่องเที่ยวจีนแล้ว สื่อจีนเสนอข่าวว่อนเน็ตไปทั่วโลก

จากกรณี แชร์ว่อนในโลกโซเซียล ที่บริษัททัวร์ของไทยร่วมกับหน่วยงานเอกชน จัดงานปล่อยโคมลอย ในพื้นที่ ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่แต่ไม่ต้องกับที่ได้โปรโมท ทำให้นักท่องเที่ยวจีนโวยวายละบุกขึ้นเวที เพราะงานจัดได้ห่วยไม่ตรงกับที่โปรโมท และนักท่องเที่ยวจีนนำไปเผยแพร่ทางโลกโซเซียล ทั้งคลิปภาพ ว่อนเน็ต กระฉ่อนไปทั่วโลกในขณะนี้
ชึ่งเรื่องนี้เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ ว่า หน่วยงานภาคเอกชน ที่ได้จัดการปล่อยโคมลอยให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านมานั้น ขบวนการในการขออนุญาตลอยโคมลอยและจัดงานต่าง ๆ จะขอบอกข้อดีก่อน ทราบข้อมูลว่าการขออนุญาตของหน่วยงานดังกล่าวนั้นทราบมาว่าขออนุญาตนอกโซนที่ห้ามประกาศห้ามลอย ก็ได้รับการขออนุญาติเรียบร้อยในจำนวน 2,000 โคม โดยในวันที่ 11 พ.ย. 2562 จำนวน 1,000โคม ในวันที่ 12 พ.ย. 2562 อีก 1,000 โคม รวมทั้งมีเรื่องของการมีอาหารเลี้ยง แจกคูปอง มีการแสดง ฟ้อนรำอะไรต่าง ๆ
ซึ่งเป็นวัฒนธรรมในบ้านเมืองของเรา ข้อดีอีกข้อหนึ่ง ก็คือผลิตโคมลอยซึ่งได้มาตราฐาน ก็คือได้มาตราฐานตามข้อกฏหมายที่ได้ระบุ คือไม่เกินขนาดที่เรากำหนดไว้ให้ รายได้ส่วนใหญ่ก็ตกกับชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้มาทำโคมลอยและจำหน่ายให้กับทางบริษัททัวร์ ก็เป็นรายได้ให้กับชาวบ้านส่วนหนึ่ง กับอีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องอาหาร ซึ่งชาวบ้านเองก็ได้ใช้ในกลุ่มในส่วนของชาวบ้านเองมา ฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็จะตกอยู่ที่ชุมชน ที่ได้มีการจัดงาน
และจะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจที่ปรากฏเป็นข่าว ก็ปรากฏว่ามีจำนวนหนึ่งเช่นกัน อาจจะมีความเข้าใจคาดเคลื่อนกันอยู่บ้างในลักษณะของลานจัดงาน มีการมองเป็นว่าชาวจีนก็ปนเปกับชาวบ้านต่าง ๆ ซึ่งเข้ามาได้ในพื้นที่ในการแสดงในการจัดเลี้ยงด้วย ซึ่งก็เกิดการไม่เข้าใจ ข้อเท็จจริงแล้วไม่ได้เป็นพื้นที่ปิด เป็นพื้นที่ลานในการปล่อยโคม ชาวบ้านก็สามารถเข้ามาได้ แต่ในส่วนอาหารชาวบ้านจะไม่ได้รับแจกคูปอง จะได้รับแจกคูปองเฉพาะนักท่องเที่ยวเท่านั้นเอง ฉะนั้นส่วนนี้ก็เบาใจได้
ส่วนที่ติดขัดอยู่บ้าง ตนขอเรียนภาพลักษณ์ที่ออกมานั้นกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่แน่นอน ทั้ง ๆ ที่เราก็ทราบดีว่าแต่ละกลุ่มแต่ละส่วนอาจจะมีข้อขัดแย้งกันบ้างในเชิงธุรกิจ ก็อาจจะมีปัดแข้งปัดขากันบ้าง นักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เราได้วิเคราะห์ดูแล้ว พึ่งพอใจส่วนใหญ่ แต่ไม่พึ่งพอใจในส่วนน้อย ก็เลยมีเสียงอย่างที่ว่า ฉะนั้นในการทำธุรกิจท่องเที่ยวบริษัทฯ ผมไม่ขอเอ่ยนาม ที่ได้นำนักท่องเที่ยวเข้ามา ตอนนี้เขาได้คืนเงินให้กับนักท่องเที่ยวเกือบจะหมดแล้ว ตอนนี้เท่าที่ทราบคืนเงินไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คืนเงินไป 1,000 ยวน ให้กับนักท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้ว มีหลักฐานได้ทำหลักฐานต่าง ๆ ไว้แล้วด้วย
ฉะนั้นการเชื่อมโยงของการท่องเที่ยวตนขอเรียนว่า เขาจะคำนึงของชื่อเสียงอย่างมากในคราวนี้ก็ได้คืนเงินทั้งหมดเลยทั้งที่สวนใหญ่เขาพึ่งพอใจ ที่ได้ปล่อ่ยโคมลอยได้มาสืบสานวัฒนธรรม และได้มาลอยโคมที่บ้านเรามีทั้งการแสดงต่าง ๆ ด้วย ก็อยากจะเรียนว่า แต่ละกลุ่ม หากมีข้อขัดแย้งหรือแม้กระทั่งมีข้อติติงอะไรก็ขอให้แจ้งมายังจังหวัดเราพร้อมที่จะรับฟัง และตรวจสอบให้ ไม่อยากให้ปรากฏออกไปในภาพข่าวเชิงลบออกไป และเป็นภาพเสียของการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่
ในส่วนของการรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังจุดปล่อยโคมลอย ก็เช่นกัน ผลที่ได้รับก็คือ ทางรถรับจ้างสาธารณะซึ่งก็ยังเป็นรถสองแถวแดง และรถตู้ อันนี้เกิดการคล่องตัวในเรื่องของการขนส่ง ถืงแม้ดูแล้วการเดินทางจะไกลนิดหนึ่งแต่ว่ารายได้ส่วนหนึ่งก็จะตกมาอยู่ที่รถบริการสาธารณะ
สำรหรับบริษัททัวร์ ที่โปรโมทและไม่ตรงกับความเป็นจริง เขาชี้แจงอย่างไร รอง ผวจ.เชียงใหม่ได้ตอบว่า ตนเชื่อว่าในธุรกิจของการท่องเที่ยวเชียงใหม่ทุกคนทราบดี เราเชื่อมโยงกับบริษัททัวร์ของจีนด้วย ใน 2 ส่วน เขาเป็นผู้หากลุ่มลูกค้า แต่ในส่วนของทัวร์ไทยที่ไปเชื่อมโยงกับของเขาก็จะดูแลเรื่องของการขออนุญาต ในเรื่องของการจัดสถานที่รวมทั้งจัดอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ฉะนั้นในส่วนของทัวร์ไทยเราเชื่อว่าเราคงจะจัดได้ดีพอสมควร
ในเรื่องของความคืบหน้าตอนนี้เราได้ส่งไปให้ทางกองหนังสือเดินทางให้ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งทางจีนเองเขาก็ต้องการข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเราก็ได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้อย่างต่อเนื่องรวมทั้งตัวผมเองก็ได้ส่งให้ต่อเนื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพข่าวที่ปรากฏ และอีกในมุมมองหนึ่งในเรื่องถึงข้อขัดแย้งให้เขาได้ไปหาข้อมูลในเชิงลึกด้วยก็มี รวมทั้งเรื่องของยืนยัน เรื่องของการคืนเงินจำนวน 1,000 ยวนให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวให้ครบหมดเรียบร้อยหรือไม่อย่างไร เราตามให้ตลอด เป็นการแก้ข่าวในส่วนของจังหวัดและกลุ่มบริษัททัวร์
“เงิน 1,000 ยวน ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจ เราทราบมาอีกว่า บริษัททัวร์ นั้นได้แจกโคมลอยทุกโคมลอยและยังได้แจกกระทงให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และเรื่องของอาหาร และเรื่องของการแสดงที่มีบริษัทออร์แกไนท์ มารับงาน ตอนนี้ทุกกรณีข้อปัญหาถือเป็นบทเรียนแน่นอน” และส่วนใหญ่ก็ไม่อยากให้มีการปล่อยโคมลอย ทางจังหวัดเองก็ได้นำมาทบทวน และสุดท้ายก็คงจะมีการประกาศในวาระของจังหวัดต่อไป บทเรียนปีนี้ ถือเป็นบทเรียนและปีหน้าก็ขอความร่วมมือจะไม่มีอีกแล้วปัญหาแบบนี้ และธุรกิจการท่องเที่ยวต่าง ๆ จะได้ไม่เกิดปัญหาอีกต่อไป
ทางด้านนายวัลลภ นามวงค์พรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นประธานในการเปิดงานปล่อยโคมลอยดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า งานนี้ปัญหาอยู่ที่เรืองบัตรวีไอพี ปรากฏว่าบัตรวีไอพี ไม่มีอะไรไปบริการนักท่องเที่ยว ทุกอย่างเหมือนกับบัตรราคา 3 พันบาท ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีบัตรวีไอพี ไม่พอใจ จึงมีการเฮโล มายังหน้าเวที ตนเห็นทีท่าไม่ดี ก็ต้องเผ่น เขามาเชิญไปเป็นประธานเปิดงาน ไม่ได้ไปมีส่วนได้เสียอะไรกับบริษัทจัดงานดังกล่าว สาเหตุที่ไปเพราะเวลาเราจัดงานพิธีการอะไร กลุ่มบริษัทพวกนี้ก็มาร่วมงานด้วย ก็ไปเพื่อต่างตอบแทน ที่เขาเคยมาร่วมงานที่ทางสภาวัฒนธรรมจัด ก็เท่านั้นเอง ปัญหาที่เกิดก็เป็นเรื่องของบริษัททัวร์ ที่จัดการกันเอง ตนแค่ไปร่วมงานและเป็นประธานเปิดเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางสื่อของจีนยังคงเสนอข่าวการปล่อยโคมลอย และการประท้วงของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งภาพและคลิปเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องที่ประเทศจีน นำเสนอคลิปการโปรโมทการปล่อยโคมลอยที่ตระการตา และคลิปถึงความเป็นจริงของการจัดงาน ที่ไม่ตรงกับการโปรโมท

ร่วมแสดงความคิดเห็น