สุดยอด!! น้องต๊อดหนุ่มพิการ ส่งผลงานประดิษฐ์ เมาส์ไร้สายแก่ผู้พิการไร้แขน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า” น้องต๊อด” หรือ นายชาตรี กรวัชรธาดา อายุ 22 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 2 วิทยาลัยสารพัดเชียงใหม่ ซึ่งพิการครึ่งท่อนส่งผลงานเข้าประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษาของภาครัฐและเอกชนครั้งที่ 30 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ถนนสุขเกษม ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้ มีนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวะของรัฐและเอกชน ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลงานการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยจะมีสิ่งประดิษฐ์และโครงงานวิทยาศาสตร์ กว่า 150 ชิ้น เพื่อคัดเป็นตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่การแข่งขันและประกวดระดับภาค

น้องต๊อด ได้นำผลงานประดิษฐ์เมาส์ไร้สายแก่ผู้พิการไร้แขน ให้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ โดยใช้เท้าจากการคิดค้นร่วมกับเพื่อนนายภูมิรินทร์ วงศ์ษา จากวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เพื่อให้คนพิการได้มีเมาส์ใช้งานเหมือนคนปกติทั่วไป ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ขนาดของเท้า ตั้งแต่เด็กผู้ใหญ่ สามารถนำไปใช้งานได้จริง เหมือนเมาส์ที่ใช้มือ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการคิดค้น สู่การต่อยอดพัฒนาให้หน้าตาการใช้งานได้ดีขึ้น
ส่วนการฝึกงานในตอนนี้ได้เพื่อน ๆ ร่วมงาน มาช่วยเพราะบางงานไม่สามารถจะทำได้ แต่ก็ได้การฝึกฝนแนะนำจากเพื่อนและหัวหน้างาน เทคนิคต่าง ๆ ของการซ่อมรถ เพราะการเป็นช่างเทคนิค ที่ต้องเรียนจากงานจริง ยอมรับอุปสรรคการซ่อม รถขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถยกออกได้ ก็มีเพื่อน ๆ มาช่วยกันทำ อันไหนทำไม่ได้ก็จะมีเพื่อนๆมาช่วย ก็มีความสุขมากครับกับการฝึกงานจริงในครั้งนี้ ต้องขอบคุณหัวหน้างานและเพื่อน ๆ แนะนำให้การช่วยเหลือในการฝึกงานเป็นช่างเทคนิคในการซ่อมรถ

ร่วมแสดงความคิดเห็น