ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา ฯเปิดงานประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษา ทั่วประเทศ ครั้งที่ 13

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 13 หัวข้อ “ขับเคลื่อนพลังเครือข่ายการวิจัย และนวัตกรรม อย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาประเทศไทย 4.0 ให้ยั่งยืน”โดยมี รศ.ดร. อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ รองอธิการบดี บริการวิชาการและรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร.สัญชัย จตุรสิทธา ประธานเครือข่ายบริหารการวิจัยภาคเหนือตอนบน กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่

ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร.สัญชัย จตุรสิทธา ประธานเครือข่ายบริหารการวิจัยภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนาภาครัฐร่วมเอกชนในเชิงพานิชย์ เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) ที่มีการกำหนดวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนา ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” อันจะนำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุข และตอบสนองต่อการบรรลุ ซึ่งผลประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต จำเป็นต้องสร้างรายได้ระดับสูง พัฒนาสังคมให้มีความมั่นคง เสมอภาคและเป็นธรรม รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมและผลงานวิจัยของสถาบันอุดมศึกษามาใช้ประโยชน์ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยใช้กลไกของเครือข่ายอุดมศึกษาทั้ง 9 เครือข่าย

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ให้การสนับสนุนเงินอุดหนุนการวิจัยเพื่อผลิตผลงานภายใต้โครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานรากเป็นการส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก และสร้างกลไกเชื่อมโยงกับเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น โดยนำองค์ความรู้จากผลงานวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดทักษะความรู้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมแก่ชุมชน และโครงการวิจัยและพัฒนาภาครัฐร่วมเอกชนในเชิงพาณิชย์ เป็นการนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้รับจากการทำวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาไปถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการ และ SMEs เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในเชิงแข่งขันของผู้ประกอบการ ภาคอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพสูง พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อการส่งออก และลดการนำเข้าเครื่องมือ อุปกรณ์จากต่างประเทศ อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้อาจารย์และนักวิจัยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และ SMEs ในการประกอบธุรกิจด้วยการศึกษาวิจัย โดยการสร้างสรรค์ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ สู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ทั้งระบบการผลิตอุตสาหกรรม และระบบทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) อย่างครบวงจร

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้อาจารย์และนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้คณาจารย์และนักวิจัยในแต่ละเครือข่ายฯ ได้สร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการร่วมกันทางเครือข่ายบริหารการวิจัยภาคเหนือตอนบน และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงได้จัดให้มีการประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศครั้งที่ 13 ในระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นเวทีให้คณาจารย์และนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเผยแพร่ผลงานวิจัย เพื่อให้คณาจารย์และนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการวิจัยซึ่งกันและกัน เพื่อให้คณาจารย์และนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในทุกภูมิภาค มีโอกาสสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยร่วมกัน และ เพื่อทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมาของเครือข่ายบริหารการวิจัย และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเครือข่ายบริหารการวิจัยของ สป.อว.

โดยได้กำหนดประเด็นเนื้อหาในการนำเสนอผลงานทางวิชาการทั้งภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ประกอบด้วยงานวิจัยในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและเทคโนโลยี /มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ /การบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ /การศึกษา /และสาขานวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ โดยได้รับเกียรติจากท่านประธาน รองศาสตราจารย์ นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ความกรุณาบรรยายพิเศษหัวข้อ “บทบาทของเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ มุ่งเน้นลดความเลื่อมล้ำ อย่างยั่งยืน” ภายหลังจากพิธีเปิดฯ
จากนั้น จะเป็นการนำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย การนำเสนอผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ การจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยของเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาแบ่งตามภูมิภาค จำนวน 9 เครือข่าย และการจัดนิทรรศการสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม การประชุมประธานเครือข่ายฯ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อประชุมหารือ กำหนดแผน นโยบายในการดำเนินงานของเครือข่ายฯ พร้อมทั้ง เป็นการสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการเครือข่ายร่วมกัน มีการจัดพื้นที่เจรจาธุรกิจเพื่อการประสานความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและภาคเอกชน ตลอดจนจัดให้มีการศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วย

ผู้เข้าร่วมการประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหาร และคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศทั้ง 9 เครือข่าย คณาจารย์ นักวิจัย บุคลากร นักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และบุคลากรของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งสิ้นจำนวน 500 ท่าน
นภาพร ขัติยะ/ภาพ-ข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น