ไอเดียสุดเจ๋ง! แม่ค้าขายส้มตำใช้ใบบัวใส่ส้มตำแทนภาชนะอื่น

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดูร้านขายส้มตำใบบัว หาดอิงกว๊านริมกว๊านพะเยา บ้านสันหนองเหนียว หมู่ 3 ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นร้านขายส้มตำมะละกอ-ผลไม้ ที่มีความไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คือ ใช้ใบบัว ที่มีอยู่ในบริเวณกว๊านพะเยา นำมาเป็นภาชนะ บรรจุรองรับใส่ส้มตำให้กับลูกค้า และเป็นจุดขายของร้านส้มตำใบบัว จนเป็นหนึ่งเดียวของพะเยา โดยมีนักท่องเที่ยว ผู้คนทั่วไป ให้ความสนใจมาดูชมและซื้อส้มตำใปบัวนั่งรับประทาน พร้อมชมบรรยากาศทิวทัศน์ของกว๊านพะเยาในยามเย็น
ร้านส้มตำใบบัว เป็นร้านแผงลอยที่ตั้งรวมกับร้านค้าของพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน บ้านสันหนองเหนียว และนอกชุมชน ในเขตตำบลต๋อม ต่างพากันนำเอาข้าวปลาอาหาร ส้มตำ ปิ้งย่าง น้ำ และอื่นๆ นำมาตั้งขาย ริมถนนบริเวณหาดอิงกว๊าน ซึ่งติดกับกว๊านพะเยา บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ในช่วงตอนเย็นของทุกวัน จะมีบรรดานักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปเดินทางมาเที่ยวชมทิวทัศน์ของกว๊านพะเยาในช่วงเย็น พร้อมกับจะมาเดินจับจ่ายซื้ออาหาร นั่งรับประทานบริเวณหาดอิงกว๊าน พร้อมกับชมทิวทัศน์ธรรมชาติของกว๊านพะเยาในช่วงเย็นที่สวยงาม
นางธันย์ชนก ศรีมันตะ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 64 หมู่ 3 บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แม่ค้าส้มตำใบบัว หาดอิงกว๊านพะเยา กล่าวว่า ได้มีแนวคิดเอาใบบัวมาเป็นภาชนะ ในการบรรจุใส่ส้มตำ โดยไม่ใช้ภาชนะอย่างอื่นที่เป็นโลหะหรืออย่างอื่นที่ย่อยสลายยาก จึงได้เอาใบบัวที่ขึ้นอยู่ตามบริเวณกว๊านพะเยานำมาทำเป็นรูปถ้วยชาม โดยจะใช้ใบสด ทำเป็นถ้วย-จาน ใส่ส้มตำ ที่มีทั้งตำผลไม้ มะละกอ และอื่นๆ ที่ได้ทำขายให้กับลูกค้าที่มาซื้อไปรับประทาน และส่วนมากลูกค้าซื้อไปนั่งรับประทาน บริเวณหาดอิงกว๊าน ริมกว๊านพะเยา เพื่อรับลมเย็นและมองดูทิวทัศน์อันสวยงามของกว๊านพะเยาในยามเย็น โดยจะขายส้มตำตอนเย็นทุกวัน โดยเฉพาะตอนเย็นวันอาทิตย์จะมีตลาดนัดหาดอิงกว๊าน ซึ่งจะมีบรรดานักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ร้านส้มตำใบบัวของตนเอง ได้รับการอุดหนุนจากบรรดานักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีเพราะเป็นเพียงร้านเดียวที่ใช้ใบบัวในกว๊านพะเยา มาทำเป็นภาชนะใส่ส้มตำ โดยปราศจากสารเคมี อีกทั้งยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะว่าใบบัวจะย่อยสลายง่ายกว่าภาชนะอย่างอื่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น